ไบเดน แถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภา ครั้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง

View icon 61
วันที่ 8 มี.ค. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ไบเดน กล่าวแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนการเลือกตั้งชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในช่วงปลายปีนี้

ประธานาธิบดี โจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ออกเดินทางจากทำเนียบขาวไปยังอาคารรัฐสภาสหรัฐฯ (Capitol) เพื่อขึ้นกล่าวแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภา (State of the Union) เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะลงชิงชัยกับนายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดี และผู้แทนจากพรรครีพับลิกัน ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่จะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนนี้
              
ในการแถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาครั้งนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ได้พยายามโน้มน้าวให้ชาวอเมริกันเห็นว่าเขาควรได้รับเลือกตั้งให้กลับมาดำรงตำแหน่งผู้นำต่ออีกสมัย

นอกจากนี้ นายไบเดน ได้กล่าวถึงเสรีภาพและประชาธิปไตยที่กำลังถูกโจมตี ทั้งในสหรัฐฯ และในต่างประเทศ พร้อมเน้นย้ำว่า เขาจะไม่หันหลังให้กับ นาโต (NATO) รวมทั้งยูเครน และภูมิภาคยุโรป ซึ่งเป็นการตอบโต้นายทรัมป์ ที่เคยออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรง

และระบุว่าจะถอนตัวออกจาก นาโต หากเขาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี โดยนายไบเดน โจมตีว่านายทรัมป์ กำลังยอมจำนน และเชื้อเชิญให้ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย เข้ามารุกรานชาติอื่น ๆ ใน นาโต
             
นอกจากนี้ นายไบเดน ได้กล่าวถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา ว่าเรื่องนี้จะต้องไม่ถูกนำมาเป็นเครื่องมือในการต่อรอง และเขากำลังทำงานอย่างไม่หยุดพักเพื่อหาทางบรรลุข้อตกลงหยุดยิงให้ได้ในทันที
             
ส่วนประเด็นอื่น ๆ นายไบเดน ได้กล่าวถึงปัญหาด้านวิกฤตที่อยู่อาศัย ระบบการศึกษา และสิทธิการทำแท้งด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง