สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ดังนี้

View icon 199
วันที่ 6 มี.ค. 2567
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 08.32 น. วันนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยังศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค ทรงเปิดการประชุมวิชาการโภชนาการแห่งชาติ ครั้งที่ 17 เรื่อง "โภชนาการเพื่อความเสมอภาคและยั่งยืน" ซึ่งสมาคมโภชนาการแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ ร่วมกับภาคีเครือข่ายด้านอาหารและโภชนาการ ทั้งภาครัฐ เอกชน ร่วมกันจัดขึ้น ระหว่างวันที่ 6-7 มีนาคม 2567 เพื่อเสริมสร้างและเผยแพร่ความก้าวหน้า ความรู้ด้านอาหารและโภชนาการเพื่อสุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดีของคนไทย มีเป้าหมายในการแลกเปลี่ยนความรู้ แบ่งปันประสบการณ์ และผลงานวิจัยในประเด็นเรื่องการให้โอกาสและความเท่าเทียมในการเข้าถึงโภชนาการดีสำหรับทุกคนในสังคม โดยมีนักวิชาการด้านโภชนาการ นักกำหนดอาหาร แพทย์ พยาบาล ครู อาจารย์ และผู้เกี่ยวข้องกับงานด้านสุขภาพ ร่วมประชุมกว่า 700 คน

โอกาสนี้ ทรงบรรยายพิเศษเรื่อง "ความท้าทายในการบรรลุความเสมอภาคและความยั่งยืนในด้านโภชนาการ" ทรงเล่าถึงพระประสบการณ์การทรงงาน ตั้งแต่ปี 2523 ทรงพบคนที่โภชนาการไม่ดี จึงเริ่มศึกษาเพื่อช่วยเหลือ และทรงส่งเสริมให้โรงเรียนในถิ่นทุรกันดาร ซึ่งเป็นศูนย์กลางชุมชนทำการเกษตร มีผลผลิตบริโภคได้ตลอดทั้งปี ปัจจุบันมีพื้นที่ทรงงานในสถานศึกษา รวม 901 แห่ง เป็นพื้นที่ที่มีระบบอาหารที่ยั่งยืน ขยายผลสู่ชุมชนได้ 1,514 หมู่บ้าน ใน 52 จังหวัด และยังขยายผลไปยังประเทศต่าง ๆ ในทวีปเอเชียแล้ว 10 ประเทศ

ภายในงาน นอกจากการบรรยายพิเศษในหัวข้อต่าง ๆ ยังมีการนำเสนอผลงานทางวิชาการ และนิทรรศการ รวมถึงการมอบทุนส่งเสริมนักวิจัยด้านโภชนาการ และมอบรางวัลแก่นักวิจัยรุ่นเยาว์ ทั้งนี้ การประชุมวิชาการโภชนาการแห่งชาติเป็นเวทีสำคัญเพื่อเพิ่มพูนความรู้ ส่งเสริมการพัฒนางานด้านอาหารและโภชนาการ นำไปสู่การดูแลสุขภาพ สร้างภาวะโภชนาการให้กับคนไทยอย่างเสมอภาคและยั่งยืน

เวลา 14.01 น. เสด็จพระราชดำเนินไปยังอาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย พระราชทานประกาศนียบัตรกำกับพัดกาชาดสมนาคุณ ชั้นที่ 1 แด่พระสงฆ์ 23 รูป และพระราชทานประกาศนียบัตรกำกับเหรียญกาชาดสมนาคุณ ชั้นที่ 1 แก่ผู้บริจาคโลหิตครบ 100 ครั้ง ผู้บริจาคเซลล์ต้นกำเนิดเม็ดโลหิต ผู้บริจาคเงิน และผู้ช่วยเหลืองานสภากาชาดไทย และกาชาดจังหวัด 199 คน ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ให้บริการโลหิตและส่วนประกอบโลหิตแก่โรงพยาบาล เพื่อใช้รักษาผู้ป่วย โดยมิได้จำหน่ายหรือคิดค่าโลหิต ซึ่งได้รับจากการบริจาคโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนของผู้บริจาคโลหิตทั่วประเทศ ตามปณิธานที่สภากาชาดไทย เป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร

จากนั้น เสด็จพระราชดำเนินไปอาคารเทิดพระเกียรติสมเด็จพระญาณสังวร (เจริญ สุวฑฺตโน) สภากาชาดไทย พระราชทานพระราชวโรกาสให้ นายกเหล่ากาชาดจังหวัด กรรมการสภากาชาดไทย และผู้แทนภาคที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่ เฝ้าทูลละอองพระบาท ถวายตัว พระราชทานเกียรติบัตรการแต่งตั้งประธานที่ปรึกษาคณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัด แก่ผู้ว่าราชการจังหวัดที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่ และเกียรติบัตรการแต่งตั้งนายกเหล่ากาชาดจังหวัด ที่ได้รับการแต่งตั้งใหม่ รวมทั้ง พระราชทานเข็มกลัดพระนามาภิไธย "ส.ธ." ประจำปีงบประมาณ 2567
    
จากนั้น ทรงเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสภากาชาดไทย ครั้งที่ 352 เพื่อติดตามผลการดำเนินงานต่าง ๆ ของสภากาชาดไทย มีระเบียบวาระต่าง ๆ อาทิ รายงานความก้าวหน้าการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศของสภากาชาดไทย, รายงานการดำเนินงานของคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงของสภากาชาดไทย, รายงานการดำเนินงานของคณะกรรมการอำนวยการกลุ่มบริการทางการแพทย์ สภากาชาดไทย, การดำเนินงานของคณะกรรมการอำนวยการกลุ่มบริการโลหิต อวัยวะ และผลิตภัณฑ์ชีววัตถุ, สำนักงานจัดหารายได้ เสนอรายงานการจัดงานกาชาด ประจำปี 2566, การจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบรมราชูปถัมภก สภากาชาดไทย ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ วันที่ 28 กรกฎาคม 2567 และสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ เสนอกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ และกิจกรรมบรรเทาทุกข์ฯ อื่น ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง