สุรินทร์เจอรถบรรทุกน้ำหนักเกินเกือบ 3 ตัน ทะลุกฎหมายกำหนด

View icon 281
วันที่ 21 ก.พ. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ตำรวจทางหลวงสุรินทร์ จับรถบรรทุกน้ำหนักเกินกฎหมายกำหนด ตรวจวัดพบทะลุเกณฑ์เกือบ 3 ตัน สารภาพขับกลางคืนไม่คิดว่าจะโดนจับ

สุรินทร์ (21 ก.พ.2567) ตำรวจทางหลวง(บก.ทล.) นำโดย พ.ต.ต.รักพงศ์ รักอยู่ สว.ส.ทล.3 กก.6 บก.ทล.พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ส.ทล.3 กก.6 บก.ทล. ร่วมกันจับกุม นายปะภาวินฯ อายุ 37 ปี ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “นำยานพาหนะที่มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดมาใช้บนทางหลวง” พร้อมตรวจยึดของกลาง รถบรรทุกพ่วง ชนิด 6 เพลา 12 ล้อ ยี่ห้อ อีซุซุ สีน้ำเงิน โดยจับกุมได้บริเวณ กม.81-82 ทล.215 ต.โพนครก อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจทางหลวง 3 กก.6 บก.ทล. (ตำรวจทางหลวงสุรินทร์) ได้ออกตรวจตราพื้นที่รับผิดชอบมาถึงบริเวณ ทล.215 ต.โพนครก อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ได้พบรถบรรทุกพ่วง มีลักษณะต้องสงสัยมีการบรรทุกสิ่งของที่มีน้ำหนักเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จึงส่งสัญญาณไฟให้รถคันดังกล่าวหยุด เมื่อรถคันดังกล่าวหยุดแล้วจึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจขอตรวจสอบ 

จากการตรวจสอบทราบว่าผู้ขับขี่คือนายปะภาวินฯ เจ้าหน้าที่จึงขอทำการตรวจสอบใบอนุญาตขับขี่ และจากการสอบถามสิ่งของที่บรรทุกมาในรถ นายปะภาวินฯ แจ้งว่าเป็นสินค้าประเภทหัวมันสำปะหลัง ตำรวจจึงขอตรวจสอบใบชั่งน้ำหนักรถบรรทุกคันดังกล่าว แต่นายปะภาวินฯ ไม่มีใบชั่งน้ำหนักที่จะแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ จึงได้เชิญตัวนายปะภาวินฯ และรถคันดังกล่าวไปตรวจสอบน้ำหนัก ปรากฏว่ามีน้ำหนัก 79,610 กิโลกรัม ซึ่งพิกัดตามที่กฏหมายกำหนดสำหรับรถประเภทนี้คือ 50,500 กิโลกรัม จึงเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดไป 29,110 กิโลกรัม เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้สอบถามนายปะภาวินฯ ว่าทราบหรือไม่ว่าตำรวจทางหลวงมีการกวดขันเรื่องรถบรรทุกน้ำหนักเกินอย่างเข้มงวด นายปะภาวินฯ ให้การว่าทราบดี แต่เห็นว่าเป็นช่วงเวลากลางคืน จึงไม่คิดว่าจะมีตำรวจตรวจสอบ จึงได้ฝ่าฝืน

เมื่อสอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา​ ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาและแจ้งสิทธิของผู้ต้องหาให้ทราบ จัดทำบันทึกการจับกุม และนำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป