ขนข้าวโพดมาจากฝั่งเพื่อนบ้าน โชว์ใบชั่งปลอม น้ำหนักเกินเกือบ 3 หมื่น กก.

View icon 126
วันที่ 6 ก.พ. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ขนข้าวโพดมาจากฝั่งเพื่อนบ้าน โชว์ใบชั่งน้ำหนักปลอมตบตาเจ้าหน้าที่ ตำรวจทางหลวงสั่งขึ้นตราชั่งซ้ำ น้ำหนักเกินเกือบ 3 หมื่น กก.

วันนี้ (6 ก.พ.67) เพจตำรวจทางหลวง เปิดเผยว่า สถานีตำรวจทางหลวง 3 กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจทางหลวง สืบทราบว่า มีการลักลอบสินค้าทางการเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้าน (สปป.ลาว) โดยบรรทุกในลักษณะน้ำหนักเกินกว่ากฎหมายที่กำหนด จึงได้ออกตรวจตราในพื้นที่ ขณะออกตรวจเพื่อสกัดกั้นถึงบริเวณทางหลวง 212 กม.120 บ้านท่าสะอาด ตำบลไคสี อำเภอเมือง จังหวัดบึงกาฬ พบรถบรรทุกพ่วงพร้อมลูกพ่วงบรรทุก ตรงตามข้อมูลที่ได้สืบทราบ โดยขับขี่มาจากท่าเรือฝั่ง สปป.ลาว อำเภอเมืองบึงกาฬ มุ่งหน้าไปทาง อำเภอปากคาด จังหวัดบึงกาฬ ลักษณะต้องสงสัยมีการบรรทุกสิ่งของที่มีน้ำหนักจำนวนมาก จึงได้ให้สัญญาณหยุดรถเพื่อขอตรวจสอบ

ในชั้นตรวจสอบเจ้าหน้าที่พบนายสุภชัย เป็นผู้ขับขี่ ตรวจสอบภายในรถและตัวผู้ขับขี่ ไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย ส่วนสินค้าที่ขนมาในรถบรรทุกเป็นข้าวโพด ให้การว่าบรรทุกมาจากแขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว เพื่อนำไปส่งที่โกดังเก็บพืชผลทางการเกษตรบริเวณอำเภอพล จังหวัดขอนแก่น

จากการตรวจสอบน้ำหนักตามใบชั่งที่คนขับรถบรรทุกได้นำมาแสดงแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผลปรากฏว่าใบชั่งระบุน้ำหนักสินค้าเพียง 50,312 กก. ซึ่งไม่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ จึงได้นำรถบรรทุกคันดังกล่าวไปชั่งน้ำหนักใหม่เพื่อพิสูจน์น้ำหนักที่แท้จริง ผลปรากฎว่ารถบรรทุกมีน้ำหนักรวม 76,960 กก. ซึ่งมีน้ำหนักเกินกว่ากฎหมายกำหนดมากถึง 26,460 กก. นายสุภชัยรับสารภาพว่าไม่ได้แวะจอดที่ด่านชั่งใดๆ

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อกล่าวหา นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป พร้อมย้ำว่า ขณะนี้ตำรวจมีข้อมูลการลักลอบกระทำผิดแล้วใช้วิธีการแสดงใบชั่งปลอม เพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ กำลังตรวจสอบจับกุม รวมถึงแก๊งลักลอบบรรทุกพืชผลการเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้านตามแนวชายแดน