จ.ชัยภูมิ จุดความร้อนพุ่งสูง

View icon 86
วันที่ 11 ก.พ. 2567
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - แม้จะมีลมหนางแผ่ลงมาปกคลุม แต่ไทยเรายังวางใจกับสภาพอากาศไม่ได้ ยังต้องระวังเรื่องฝุ่น PM2.5 สถานการณ์เอลนีโญ รวมถึงจุดความร้อนที่พุ่งสูงหลายพื้นที่

จิสด้า เผยข้อมูลจากดาวเทียม พบว่า ไทยมีจุดความร้อนทั้งประเทศ 1,054 จุด ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในป่าอนุรักษ์ 344 จุด ตามด้วยป่าสงวนแห่งชาติ 255 จุด พื้นที่เกษตร 190 จุด พื้นที่เขต สปก. 134 จุด แหล่งชุมชนและอื่น ๆ 116 จุด และพื้นที่ริมทางหลวง 15 จุด

จังหวัดที่พบจำนวนจุดความร้อนสูงสุด ได้แก่ ชัยภูมิ 183 จุด ตามมาด้วยกาญจนบุรี 164 จุด, เชียงราย 46 จุด, นครราชสีมา 43 จุด และเพชรบูรณ์ 42 จุด ส่วนประเทศเพื่อนบ้าน นำโด่งที่กัมพูชา 1,315 จุด เมียนมา 1,310 จุด และไทย 1,054 จุด

ด้าน กรมอุตุนิยมวิทยา เผยต้นตอสภาพอากาศแปรปรวน "หนาวน้อย ร้อนนาน" ในฤดูหนาวนี้ เป็นเพราะปรากฏการณ์เอลนีโญรุนแรง ที่ปกคลุมในบ้านเรา ทำให้ลมหนาวจากจีนมาไม่ถึง ส่งผลให้อากาศร้อน และส่วนหนึ่งก็ทำให้เกิดไฟป่า จึงเป็นที่มาของจุดความร้อนที่พุ่งสูง

แต่หลังจากเดือนนี้ไป ปรากฏการณ์เอลนีโญจะลดระดับความรุนแรงลงเรื่อย ๆ และพอเข้าเดือนมิถุนายน ไทยจะเข้าสู่ปรากฏการณ์ลานีญา ทำให้ฝนตกเพิ่มขึ้น ซึ่งจะเป็นผลดีต่อประเทศ

สภาพอากาศที่ผิดแปลกไปจากฤดูกาล ต้องย้ำเตือนให้ช่วยกันรักษาโลกใบนี้ ที่จังหวัดระยอง สมาคมเพื่อนชุมชน ต้นแบบความร่วมมือของผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมแห่งแรกในไทย ได้จับมือภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม วางแนวทางแก้ปัญหามลพิษสะสมในพื้นที่ เนื่องจากจังหวัดระยอง มีพื้นที่อุตสาหกรรมจำนวนมาก ซึ่งบางอุตสาหกรรม พบการปล่อยมลพิษออกมา ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ดังนั้น จึงต้องวางแผนการทำงานร่วมกัน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม