นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยพะเยา ประจำปีการศึกษา 2565

View icon 169
วันที่ 8 ก.พ. 2567
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 10.47 น. วันนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ไปในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยพะเยา ประจำปีการศึกษา 2565 ณ หอประชุมพญางำเมือง มหาวิทยาลัยพะเยา อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา มีผู้ทรงคุณวุฒิเข้ารับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จำนวน 3 คน, อาจารย์ดีเด่นด้านการสอนเข้ารับโล่รางวัล จำนวน 2 คน และนักวิจัยดีเด่นเข้ารับโล่รางวัล จำนวน 11 คน รวมทั้งผู้สำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาเอก โท และตรี เข้ารับปริญญาบัตร จำนวน 2,568 คน

มหาวิทยาลัยพะเยา ได้รับอนุมัติให้เป็นมหาวิทยาลัยในกลุ่มพัฒนาชุมชนท้องถิ่นหรือชุมชนอื่น (Area-based and Community Engagement) และได้รับการจัดอันดับจากสถาบันจัดอันดับมหาวิทยาลัยระดับโลกในระดับที่สูงขึ้น เช่น THE Impact Rankings นอกจากนี้ ยังมีอัตราการชำระหนี้โครงการ กยศ. เป็นลำดับที่ 1 ของสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ และได้รับใบประกาศเกียรติคุณเป็น "สถาบันการศึกษาดีเด่น ด้านส่งเสริมธรรมาภิบาล" ประจำปี 2566

โอกาสนี้ ผู้แทนพระองค์ มีโอวาทเพื่อเป็นแนวทางปฏิบัติแก่ผู้สำเร็จการศึกษาความว่า "การเป็นบัณฑิตแท้ จะต้องเพียบพร้อมด้วยภูมิรู้และภูมิธรรม ที่เรียกว่า "ภูมิ" นั้น หมายความว่า มีสิ่งนั้น ๆ เป็นพื้นฐาน กล่าวคือ ภูมิรู้ หมายถึง มีพื้นฐานความรู้ที่หนักแน่น กว้างขวาง ลึกซึ้ง ในสาขาวิชาที่ได้ศึกษามา ส่วนภูมิธรรม หมายถึง มีพื้นฐานจิตใจที่หนักแน่นในคุณธรรมความสุจริต จึงขอให้บัณฑิตทุกคนได้พิจารณาสำรวจตนเอง ว่าเป็นผู้มีภูมิรู้และภูมิธรรม สมกับความเป็นบัณฑิตแท้หรือไม่ หากยังบกพร่องในด้านใดอยู่ จะได้เร่งสร้างเสริมให้เพิ่มพูนขึ้น แล้วนำไปใช้เป็นพื้นฐานในการดำเนินชีวิตและประกอบกิจการงาน เพื่อสร้างสรรค์ความเจริญมั่นคงให้แก่ตนเองและชาติบ้านเมืองสืบไป"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง