เปิดวิสัยทัศน์ มาดามแป้ง นายก ส.บอลไทย หญิงคนแรก

View icon 200
วันที่ 8 ก.พ. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
มาดามแป้ง เปิดใจ หลังนั่งเก้าอี้นายก ส.บอลไทย คนที่ 18 ย้ำมุ่งเน้นลีกเยาวชนสร้างรากฐานทีมชาติ เล็งแก้ปัญหาค่าลิขสิทธิ์ พร้อมถกรัฐบาลเป็นเจ้าภาพจัด FIFA Congress

มาดามแป้ง นางนวลพรรณ ล่ำซำ เปิดเผยภายหลังชนะการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ฯ ไปด้วยคะแนน 68 คะแนน จาก 73 คะแนน หรือคิดเป็นร้อยละ 93 ว่า กราบขอบพระคุณทุกท่านที่ติดตาม ดีใจและเป็นความตั้งใจจริงที่ลงรับสมัครเลือกตั้ง ยอมรับว่านอนไม่หลับตั้งแต่เมื่อคืน พอทราบผลวันนี้ดีใจได้ 68 คะแนนจาก 73 คะแนน ก็ต้องขอขอบคุณทั้ง 68 ท่านให้เกียรติไว้วางใจเลือกแป้งเป็นนายกสมาคมฯ รู้สึกภาคภูมิใจถือเป็นเกียรติยศ ทราบว่าหาก การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. รับรองอย่างเป็นทางการแล้ว คงจะได้เป็นนายกสมาคมคนที่ 18 เป็นผู้หญิงคนแรกของประเทศไทยและเอเชีย เนื่องจากว่าอยู่บนเส้นทางสายฟุตบอลมานานถึง 16 ปี ผ่านมาหลายบทบาทตั้งแต่ผู้จัดการทีมชาติฟุตบอลหญิง ประธานสโมสรการท่าเรือ และผู้จัดการทีมชาติฟุตบอลชาย คิดว่ามีความตั้งใจจริงที่จะเข้ามารับตำแหน่งนี้ ทราบว่ากีฬาฟุตบอลเป็นกีฬามหาชน เป็นกีฬามวลชน และอย่างที่ทราบว่าเป็นกีฬาที่เป็นความหวังของคนไทยทั้งชาติ

สำหรับอุปสรรคและปัญหาที่จะต้องเจอคิดว่าอาจจะมีมาก ทั้งเรื่องวิกฤตศรัทธาเกี่ยวกับฟุตบอลเกิดขึ้นในหลายมิติ ส่วนตัวสวมหมวกหลายใบ วิกฤตจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อทีมชาติเล่นไม่ชนะ ซึ่งวันนี้เป็นนิมิตหมายที่ดีจาก เอเชียนคัพ ที่ผ่านมา ทีมชาติไทยเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย และได้คะแนนที่ดีมากในรอบ 16 ทีม ดึงให้อันดับฟุตบอลทีมชาติไทย (Fifa Ranking) อย่างไม่เป็นทางการหลังจบ เอเชียนคัพ ทีมชาติไทยน่าจะอยู่ตำแหน่งที่ 101 ของโลก ที่ 1 ของอาเซียนแน่นอน ในฐานะคนไทยที่เป็นแฟนบอลก็อยากจะมองเห็นพัฒนาการทีมชาติไทย ก็ยังมีอีกหลายทัวร์นาเมนต์ไม่ใช่เฉพาะทีมชาติชุดใหญ่

มาดามแป้ง กล่าวอีกว่า ในมุมของสโมสร สมาชิกได้พูดคุยกันทั้งหมดได้ฟังเสียงสะท้อนทั้งจากระดับ T1 T2 T3 รวมถึงฟุตบอลหญิง ฟุตซอล และฟุตบอลชายหาด ประเด็นหลักคือเรื่องเงินที่แต่เดิมเคยได้รับจากลิขสิทธิ์การถ่ายทอด ซึ่งตอนนี้ถึงวิกฤตทางตันที่หลายคนคงทราบว่าจะต้องเป็นภาระของแป้งในฐานะนายกสมาคมฯ คนใหม่ หากได้รับการรับรองแล้ว สภากรรมการชุดของตนเองคงเตรียมแผนงานที่จะมารองรับตั้งแต่วันนี้ และยังเชื่อมั่นเสมอว่าลีก T3 เป็นลีกที่มีความสำคัญที่จะพัฒนาอนาคตเยาวชนเพื่อที่จะนำไปสู่ลีก T2 แล้วก็ลีก T1 ก่อนจะส่งผลิตผลไปถึงทีมชาติไทยทุกชุด ซึ่งการพัฒนาลีกเยาวชน (Youth League) เป็นรากฐานที่สำคัญที่สุด นักกีฬาฟุตบอล โค้ช ผู้จัดการทีม หรือนายกสมาคมฯ ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ทุกคนจะเป็นประวัติศาสตร์ แต่สำหรับคนที่พยุงและประคับประคองฟุตบอลไทยซึ่งเป็นของรักของหวงของคนไทย ก็คือพูดเล่นคนที่ 12 นั้นก็คือแฟนบอลชาวไทยทั่วประเทศ

นางนวลพรรณ ไม่ปฏิเสธว่ายังเป็น CEO ของบริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด(มหาชน) ซึ่งตำแหน่งนี้ก็ต้องทำต่อไปเนื่องจากว่าเป็นธุรกิจที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์แล้วก็เป็นธุรกิจดั้งเดิมของตระกูลเป็นบริษัทเก่าแก่ถึง 92 ปี ขณะเดียวกันตำแหน่งใหม่ที่ได้รับก็ถือว่าเป็นตำแหน่งอันทรงเกียรติ สมาคมฯ แห่งนี้ตั้งมา 108 ปี เป็นสมาคมฯ ที่ทุกคนให้ความคาดหวังและศักดิ์สิทธิ์ทรงเกียรติ ก็จะแบ่งเวลาให้ดีที่สุดแน่นอน ทุกคนจะได้เห็นแป้งอยู่ที่สมาคมฯ ส่วนตัวเป็นคนเปิดรับฟังความคิดเห็นของทุกคนเสมอมา

ส่วนปัญหาเรื่องการเงิน เมื่อเข้ามารับงบจากสมาคมฯ ชุดเก่าที่จะส่งมาให้ชุดใหม่ มีทีมสภากรรมการทุกคนที่จะเข้ามาดูแล โดยมีส่วนเรื่องของการเงินจะมี นายปวิณ ภิรมย์ภักดี ประธานสโมสรบีจี ปทุม ยูไนเต็ด อาสามาช่วยดูเรื่องนี้ ส่วนเรื่องสปอนเซอร์หลังจากนี้คงจะต้องพูดคุยกันกับคนที่รักฟุตบอลไทยขอเชิญชวนไว้เลย ซึ่งทั้งสองฝั่งคือฟุตบอลทีมชาติและฟุตบอลไทยลีก มีความสำคัญเท่ากัน ลีกแข็งแรงทีมชาติก็แข็งแรง ชาติแข็งแรงลีกก็แข็งแรงและอีกสิ่งที่สำคัญคือการจัดตารางของการแข่งขันในลีกกับการจัดตารางการแข่งขันของทีมชาติ

นายกสมาคมฟุตบอลไทยฯ คนที่ 18 กล่าวอีกว่า ขอขอบคุณ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง และคณะทำงานที่สามารถเอาการจัด FIFA Congress ครั้งที่ 74 มาจัดยังประเทศไทย ในวันที่ 17 พฤษภาคมนี้ หากไม่นับงานในสนาม นี่ถือว่าเป็นอีเวนต์ที่ใหญ่ที่สุดนอกสนามของฟีฟ่า ซึ่งประเทศไทยให้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพถือว่าเป็นงานเร่งด่วนซึ่งจะต้องรีบประสานกับทุกฝ่าย ซึ่งคนของฟีฟ่าก็มาแสดงความยินดีแล้วว่าเรื่องนี้เป็นวาระใหญ่ เพราะว่าผู้นำจาก 211 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประธานสมาคมของฟุตบอลสมาคมต่าง ๆ ที่มีชื่อจะเข้ามา เราเป็นประเทศที่ 5 ในเอเชียจากจีน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และกาตาร์ เป็นประเทศแรกในอาเซียนที่ได้รับเกียรติให้จัดงานนี้ จะเป็นหน้าตาของประเทศไทย คงต้องร่วมมือ กับรัฐบาลด้วย ซึ่งได้ยินว่ารัฐบาลตั้งหลักพร้อมที่จะจัดการเรื่องนี้ให้ลุล่วงไปด้วยดีอยู่แล้ว

ทั้งนี้ เรื่องลิขสิทธิ์ถ่ายทอดยอมรับว่ากังวลมากเพราะมูลค่าลดลงไปมาก สมัยก่อนได้ค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดเยอะ ก็คงจะต้องปรึกษากับคณะทำงานและกรรมการทุกคนว่ามีแนวทางไหนที่จะทำให้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดเดินไปได้เหมือนยุคเก่า