เส้นทาง “มาดามแป้ง” นายก ส.บอลไทย หญิงคนแรก

View icon 163
วันที่ 8 ก.พ. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (8 ก.พ. 67) “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้ซึ่งเพิ่งชนะการโหวตเลือกตั้ง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ คนที่ 18 รับตำแหน่งต่อจาก พล.ต.อ. ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตนายกสมาคมฟุตบอลไทยฯ ที่ลาออกจากตำแหน่งไป

โดย “มาดามแป้ง” เกิดวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2509 ปัจจุบันมีอายุ 57 ปี โดย “มาดามแป้ง” สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน และสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และปริญญาโท สาขาการจัดการ มหาวิทยาลัยบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา

“มาดามแป้ง” เป็นลูกสาวของ นาย โพธิพงษ์ ล่ำซำ ซึ่งปัจจุบันเป็นกรรมการสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และ ยุพา ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการบริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) โดย “มาดามแป้ง” ได้แต่งงานกับ ดร.วัชระ พรรณเชษฐ์ ประธานกรรมการ บริษัทสิทธิผลเซลส์และบริษัทเยอรมันออโต้ และได้มีลูกสาวด้วยกัน 1 คน คือ นวลวรรณ พรรณเชษฐ์ (ปราง) อายุ 26 ปี และทั้งคู่ได้หย่ากันเมื่อปี พ.ศ.2548 แต่ปัจจุบัน “มาดามแป้ง” ได้สมรสกับ พันตำรวจเอก ดร.ณรัชต์ เศวตนันทน์ รองเลขาธิการพระราชวัง

ทั้งนี้ “มาดามแป้ง” มีบทบาทมากมายในวงการลูกหนังไทย โดยเริ่มเป็นที่รู้จักจาการดำรงตำแหน่ง ผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ซึ่งสามารถพาทัพชบาแก้วผ่านเข้ารอบสุดท้ายศึกฟุตบอลโลกหญิงได้ถึง 2 สมัย หลังจากนั้นได้มาเป็นประธานสโมสร การท่าเรือ เอฟซี โดยสามารถพา “สิงห์เจ้าท่า” คว้าแชมป์เอฟเอ คัพ ครั้งแรกในรอบ 10 ปี  และได้สิทธิ์ลงเล่นในศึกเอเอฟซี แชมเปียนส์ลีก ในช่วง 4 ฤดูกาลหลังสุด ก่อนก้าวลงจากตำแหน่ง

และ ล่าสุด “มาดามแป้ง” ได้ดำรงตำแหน่งผู้จัดการทีมชาติไทย โดยพาทีมเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายในรายการเอเชียน คัพ 2023 พาไทยแซงหน้าเวียดนามขยับขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ของภูมิภาคอาเซียน โดยตลอดระยะเวลากว่า 2 ปี ที่เป็นผู้จัดการทีมฟุตบอลทีมชาติไทย อัดฉีดไปทั้งหมด รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 55,850,000 บาท

ทั้งนี้ “มาดามแป้ง” เอาชนะโดยมีคะแนนโหวตถล่มทลายถึง 68 จาก 73 เสียง หรือคิดเป็น 93% สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ ตั้งแต่การลงคะแนนครั้งแรก จากผู้สมัครลงชิงตำแหน่งรวม 5 คน ณ ที่ทำการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567