พิพัฒน์ตอบกระทู้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน ตั้งเป้าปี 70 ป.ตรี เงินเดือน 2.5 หมื่น

View icon 111
วันที่ 1 ก.พ. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"พิพัฒน์" ตอบกระทู้ปัญหาขาดแคลนแรงงาน มุ่งเพิ่มทักษะ Reskill-Upskill-Newskill ให้ตรงความต้องการตลาดแรงงาน 4 กระทรวง MOU พัฒนาหลักสูตร เด็กจบใหม่มีงานทำ ตั้งเป้าปี 70 ป.ตรี เงินเดือน 2.5 หมื่นบาท

วันนี้ ( 1 ก.พ.67) นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตอบกระทู้ถามสด โดยนางธิวัลรัตน์ อังกินันทน์ สส.เพชรบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ เรื่องแนวการแก้ไข ปัญหาขาดแคลนแรงงาน และยกระดับทักษะฝีมือแรงงานไทย ว่า รัฐบาลมีมาตรการและแนวทางส่งเสริมและยกระดับทักษะฝีมือแรงงาน โดยมุ่งเน้นไปที่การ Reskill, Upskill และ New skill เพื่อให้แรงงานไทยมีทักษะและความรู้ความสามารถที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานในปัจจุบันและอนาคต

ส่วนในมาตรการ และแนวทางในการสร้างความเชื่อมโยงหน่วยงานด้านการศึกษาและด้านแรงงานนั้น กระทรวงแรงงานได้ร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุดมศึกษาฯ เพื่อพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนที่ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงาน โดยเน้นการบูรณาการความรู้ และทักษะจากทั้งภาคการศึกษา และภาคอุตสาหกรรม นอกจากนี้กระทรวงแรงงานยังได้จัดทำ โครงการความร่วมมือกับสถานประกอบการต่างๆ เพื่อจัดฝึกอบรมและพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานให้กับนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานยังได้จัดทำโครงการความร่วมมือกับสถานประกอบการต่างๆ เพื่อจัดฝึกอบรมและพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานในสถาบันการศึกษาสายอาชีพ

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า  การสร้างแรงจูงใจให้กับน้องๆ ที่จะเข้าสู่การทํางานหลังจากสําเร็จการศึกษา กระทรวงแรงงานจะเน้นไปที่การสร้างความมั่นใจ เมื่อสําเร็จการศึกษาออกไปแล้ว จะมีงานทําแน่นอน โดยเฉพาะในเรื่องของสายวิชาชีพ ซึ่งในปัจจุบันการผลิตของสายอาชีวะ ผลิตออกมาไม่พอ ที่จะป้อนเข้าสู่สถานประกอบการต่างๆ จึงมีแนวทางกระตุ้นให้น้องๆ เกิดแรงจูงใจในการเข้าสู่การศึกษาสายอาชีพ ประชาสัมพันธ์ให้เด็กที่จะจบออกมาใหม่ทุกคน ได้ทราบว่าสิ่งที่ท่านเรียนจบมาท่านจะมีโอกาสก้าวไปสู่ในระดับประเทศที่เป็นวิชาชีพ ที่มีค่าแรงไม่น้อยกว่า 15,000 บาท สำหรับปริญญาตรี และทางนโยบายของรัฐบาลตั้งเป้าไว้ว่าในปี 2570 น้องๆ ที่สําเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีควรจะมีรายได้เดือนละ 25,000 บาท

"กระทรวงแรงงานยังประสานกับสถานประกอบการต่างๆ ที่มีบริษัทแม่อยู่ในต่างประเทศ เพื่อส่งให้น้องๆ ได้มีโอกาสไปอบรม และฝึกงานในต่างประเทศ ในบริษัทแม่ที่อยู่ในประเทศต้นทาง  เพื่อกระตุ้นให้นักเรียน นักศึกษาเกิดแรงจูงใจในการเข้าสู่การศึกษาสายอาชีพมากขึ้น" รมว.แรงงาน กล่าว