นายกรัฐมนตรีเผยขอคิดดูก่อน!! หลังเอกชนร้องขอนำเข้าแรงงาน แก้ปัญหาขาดแคลนภาคบริการ

View icon 106
วันที่ 12 ม.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วันนี้ (12 ม.ค.66) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวระหว่างมอบนโยบายแนวทางการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 แก่หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่นของรัฐทุกจังหวัด ว่าขอให้ทุกภาคส่วนยึดแนวทาง เท่าเทียม เป็นธรรม เคร่งครัดวินัยการเงินการคลัง สุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ จัดสรร และ บริหารจัดการงบ โดยไม่ก่อให้เกิดภาระการเงินการคลังในระยะยาว และ เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน

ส่วนการแก้ปัญหายาเสพติด  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว่า จะต้องดำเนินการทุกอย่าง ตามกระบวนการของกฎหมาย ไม่มีปล่อยปละละเลย ไม่มีละเว้น และต้องขอความร่วมมือประชาชนเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ หากเจ้าหน้าที่ไม่ขยับก็จะถูกดำเนินการแทน และบริเวณชายแดน เจ้าหน้าที่ปะทะกับกลุ่มลักลอบขนยาเสพติดแทบทุกวัน พร้อมจับได้ในปริมาณมาก ขอให้เจ้าหน้าที่เดินหน้าทำเรื่องนี้ต่อไป

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ด้านเศรษฐกิจ สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ คาดการณ์ GDP ปีนี้อยู่ที่ 3.5% ท่ามกลางสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ ที่ยังต้องฟื้นฟู สืบเนื่องจากการระบาดของโรคโควิด-19 และ วิกฤตพลังงาน ทุกหน่วยต้องใช้งบประมาณอย่างระมัดระวัง และ เกิดประโยชน์สูงสุด

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ  ยังกล่าวต่อด้วยว่า ได้รับร้องเรียนจากภาคธุรกิจท่องเที่ยวในหลายพื้นที่ เรื่องขาดแคลนแรงงานภาคบริการ สืบเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลให้แรงงานส่วนนี้ หันไปประกอบอาชีพอื่น จึงเกิดการเรียกร้อง ให้นำเข้าแรงงานประเทศเพื่อนบ้านมาทดแทน ซึ่งรัฐบาลยังต้องพิจารณาความเหมาะสม และความสมดุลภาคแรงงานในประเทศก่อน