ชิลีเตือนภัยคลื่นความร้อนทำสภาพอากาศร้อนจัด

View icon 89
วันที่ 30 ม.ค. 2567
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ชิลีประกาศเตือนภัยระดับสีแดง หลังคลื่นความร้อน ส่งผลให้สภาพอากาศร้อนจัดในเมืองหลวง ประชาชนต้องออกไปเล่นน้ำพุตามสวนสาธารณะเพื่อคลายร้อน ขณะที่ทางการสเปน เร่งหามาตรการรับมือภัยแล้ง หลังระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำลดลงต่ำสุด

ทางการชิลี ประกาศยกระดับเตือนภัยเป็นสีแดง หลังคลื่นความร้อนเข้าปกคลุม ส่งผลให้กรุงซานติอาโก มีสภาพอากาศร้อนอบอ้าวตลอดทั้งสัปดาห์นี้ โดยประชาชนต้องออกมาเล่นน้ำพุตามที่สาธารณะเพื่อคลายร้อน โดยอุณหภูมิเมื่อวานนี้ สูงถึง 33 องศาเซลเซียส คาดว่าในวันพรุ่งนี้จะเป็นวันที่ร้อนที่สุดของสัปดาห์ โดยมีอุณหภูมิเฉลี่ย 35 องศาเซลเซียส แต่ด้วยดัชนีรังสียูวีที่ระบุว่า รุนแรง ทางการชิลี จึงประกาศเตือนประชาชนให้อยู่แต่ในบ้าน ดื่มน้ำบ่อยๆ และรักษาอุณหภูมิร่างกายไม่ให้สูงจนเกินไป

ขณะที่ สเปนกำลังเผชิญกับภัยแล้ง โดยเฉพาะที่แคว้นอันดาลูเซีย ได้อนุมัติมาตรการใหม่ เพื่อต่อสู้กับภัยแล้งขั้นรุนแรงที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ รวมถึงการสนับสนุนทางการเงิน สำหรับการขยายโรงงานกรองน้ำทะเล หรือการปรับปรุงอ่างเก็บน้ำ หลังระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำหลักลดลงในระดับต่ำสุด

ขณะที่ หลายพื้นที่ทางตอนใต้ ขณะนี้ มีการจำกัดการใช้น้ำในเมืองใหญ่ ๆ แล้ว ในช่วงฤดูร้อนนี้ หากยังไม่มีฝนตกหนักลงมาบรรเทาปัญหาภัยแล้ง