หมอยงเตือนโนโรไวรัสอาจระบาดในช่วง 2 เดือนนี้ อาการคล้ายอาหารเป็นพิษ

View icon 212
วันที่ 22 ม.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รอยต่อฤดูหนาว-ฤดูร้อน หมอยงเตือนโนโรไวรัส ช่วงนี้พบผู้ป่วยเยอะ ท้องเสีย อาเจียน อาการคล้ายอาหารเป็นพิษ สงสัยระบาดแจ้งด่วน

โนโรไวรัส วันนี้ (22 ม.ค.67) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ใช้พื้นที่เฟซบุ๊กส่วนตัวแจ้งเตือนเชื้อโนโรไวรัส โดยระบุว่าในช่วงฤดูหนาวต่อฤดูร้อน จะมีการระบาดของโรคอุจจาระร่วงคล้ายอาหารเป็นพิษ มีอาการคลื่นไส้อาเจียนและท้องเสีย ที่มีสาเหตุมาจากโนโรไวรัส พบได้มากขณะนี้ บางคนอาจเป็นรุนแรงถึงต้องนอนโรงพยาบาลให้น้ำเกลือ

หมอยง ระบุด้วยว่า การระบาดอาจจะเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะในเดือน 2 เดือนนี้ มักจะเกิดในโรงเรียน หรือสถานที่ที่มีคนอยู่กันเป็นหมู่มาก เช่น โรงงาน หรือแหล่งท่องเที่ยว รวมทั้งในเรือสำราญ เชื้อโนโรไวรัสนี้ ไม่มีเปลือกหุ้ม จึงมีความคงทนในสิ่งแวดล้อมสูง และทนต่อสารเคมีฆ่าเชื้อต่างๆ ได้มาก การป้องกันจะต้องรักษาความสะอาด รับประทานอาหารที่สุด ใหม่เสมอ ล้างมือก่อนรับประทานอาหาร

หมอยง ระบุอีกว่า ในกรณีที่สงสัยหรือมีการระบาด การตรวจเชื้อจากอุจจาระ จะสามารถบอกได้เป็นอย่างดี ทางศูนย์ฯ ยินดีที่จะตรวจวินิจฉัยให้ โดยเฉพาะที่มีการระบาด เพื่อการบริการ โดยส่งอุจจาระหรือป้ายจากที่อาเจียน และจะบอกผลให้ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากรับตัวอย่าง ติดต่อมาได้ที่ 02 256 5324 ,  02 256 4929 โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย แต่จะขอเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสายพันธุ์ไวรัส สำหรับนักวิจัยหลังปริญญาเอกเพื่อนำไปศึกษาต่อในเชิงลึกต่อไป