ฤดูระบาดของโรคอุจจาระร่วง โนโรไวรัสบางคนเข้าใจผิดว่าอาหารเป็นพิษ

View icon 1.7K
วันที่ 9 ก.พ. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ฤดูระบาดของโรคอุจจาระร่วง โนโรไวรัส บางคนเข้าใจผิดว่าอาหารเป็นพิษ  ท้องเสียพร้อมกันควรตรวจไวรัส อาจเป็นสายพันธุ์ใหม่ที่ทำให้เกิดการระบาด 

โนโรไวรัส วันนี้ (9 ก.พ.67) ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ว่าในเดือนมกราคมถึงมีนาคม จะเป็นฤดูกาลระบาดของโรคอุจจาระร่วง โนโรไวรัส อาการจะเหมือนอาหารเป็นพิษ และผู้ป่วยจะอุจจาระร่วงพร้อมๆ กันจำนวนมาก ในโรงเรียน โรงงาน หรือสถานเลี้ยงเด็กที่อยู่รวมกัน

“ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะเข้าใจผิดคิดว่าอาหารเป็นพิษ ที่จริงแล้วเกิดจากการปนเปื้อนของเชื้อไวรัสที่อยู่ในอาหาร การตรวจวินิจฉัยจำเป็นที่จะต้องตรวจอุจจาระ หรือน้ำที่อาเจียนออกมา จะตรวจพบไวรัสได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นแหล่งแพร่กระจายโรคได้ดี” หมอยง ระบุ

หมอยง บอกด้วยว่า โนโรไวรัส เชื้อโรคมักจะอยู่ในน้ำ อาหารสด หรือผัก เมื่อมีการกินร่วมกันเป็นหมู่คณะ ก็จะทำให้เกิดอาการพร้อมๆ กันได้ ทางศูนย์ฯ มีความพร้อมในการตรวจไวรัสดังกล่าว ให้ได้ทราบผลภายในเวลา 1 วัน และสามารถแจกแจงสายพันธุ์ โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่ทำให้เกิดการระบาด อาจจะเป็นสายพันธุ์ใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง