ย้อนคดี ทนายไก่หมุน ปลอมใบอนุญาตทนายความ

View icon 88
วันที่ 10 ม.ค. 2567
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ไม่แน่ใจยังจำกันได้หรือไม่กับ "ทนายเก๊" หรือ "ทนายไก่หมุน" ที่มีพฤติกรรมกล้าเข้าไปหลอกลวง ท้าทายมือกฎหมายถึงในศาล ซึ่งโด่งดังเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว ล่าสุดผลการปลอมตัวครั้งนั้นก็มีผลติดจรวด เพราะศาลได้พิพากษาสั่งจำคุก 9 ปี 36 เดือน แต่จำเลยรับสารภาพ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง

ย้อนคดี ทนายไก่หมุน ปลอมใบอนุญาตทนายความ
นี่เลยพฤติกรรมของ นายพรเทพ (สงวนนามสกุล) ที่ปลอมเป็น ทนายความ ซึ่งมีทั้งสวมชุดครุยเนติบัณฑิต (ชุดครุยทนายความ) หรือการไลฟ์สดอยู่ที่บริเวณสถานีตำรวจ เสมือนไปติดตามคดีให้ลูกความ ที่เป็นการพยายามสร้างตัวตนว่า เป็นทนายความ อวดอ้าง "ว่าความ" มากว่า 10 คดี และยังโพสต์ข้อความ "รับว่าความทั่วราชอาณาจักร"

แต่ "ความเก๊" ก็หนีความจริงไม่พ้น ถูกจับได้ หลังมีเหยื่อคนหนึ่งหลงเชื่อ ว่าจ้าง นายพรเทพ ให้ว่าความคดีแพ่ง ในพื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ จากนั้น นายพรเทพ ก็แจ้งเหยื่อว่า ชนะคดี พร้อมส่งคำพิพากษาของศาลไปเรียกรับเงินเพิ่มเป็นค่าดำเนินการ

แต่เหยื่อผิดสังเกตนำคำพิพากษาไปตรวจสอบ ปรากฏไม่มีคดีนี้ในสารระบบของศาลกำแพงเพชร เหยื่อจึงเข้าแจ้งความกับตำรวจ นำมาสู่การจับกุม นายพรเทพ ในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร เมื่อตุลาคมปีที่แล้ว

ซึ่งก็สร้างความปั่นป่วนให้ระบบยุติธรรมไม่น้อย ทั้งสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ออกโรงชี้แจง นายพรเทพ ไม่มีชื่อขึ้นทะเบียน และเป็นเพียงผู้ที่ผ่านการอบรมและทดสอบวิชา "ว่าความ" เท่านั้น ส่วนเลขหมายใบอนุญาตให้เป็นทนายความ ก็ทำปลอมโดยใช้เลขทนายความคนอื่น ซึ่งไม่เกี่ยวข้องใด ๆ จึงให้นายทะเบียนสภาทนายความฯ ดำเนินคดีกับ ทนายเก๊

"ทนายไก่หมุน" ไม่รอด ศาลสั่งจำคุก 9 ปี 36 เดือน ฐานปลอมใบอนุญาตทนายความ
ผลพวงจากการกระทำครั้งนั้น ล่าสุดวานนี้ (9 ม.ค.) นายวิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความฯ เปิดเผยถึงคดีนี้ว่า ศาลจังหวัดกำแพงเพชร มีคำพิพากษาลงโทษจำคุก นายพรเทพ เป็นเวลา 9 ปี 36 เดือน แต่จำเลยรับสารภาพ ลดโทษให้กึ่งหนึ่ง อีกทั้งยังฝากประชาชน หากพบบุคคล หรือ มีข้อมูลว่า มีผู้ใดปลอมเป็นทนาย ให้แจ้งมาที่สภาทนายความฯ เพราะขณะนี้มีการปลอมไลน์ ปลอมเพจสภาทนายความฯ ไปเรียกร้องเงิน อ้างจะช่วยวิ่งเต้นทางคดี ซึ่งตรงนี้ สภาทนายความฯ ไม่มีนโยบายที่ประชาชนต้องเสียเงินเพื่อขอคำปรึกษาหรือช่วยเหลือใด ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง