ติดถ้ำ 5 คน หลังฝนถล่มหนักทำระดับน้ำในถ้ำเพิ่มสูงขึ้น

View icon 110
วันที่ 8 ม.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พบนักท่องเที่ยวและไกด์ 5 คน ติดในถ้ำที่ประเทศสโลวีเนีย หลังฝนตกหนักทำให้ระดับน้ำในถ้ำเพิ่มสูงขึ้น ทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยส่งของช่วยเหลือเบื้องต้นให้กับผู้ประสบภัยแล้ว อาจต้องใช้เวลาหลายวันรอให้ระดับน้ำภายในถ้ำลดลง

วันนี้ (8 ม.ค. 67) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ครอบครัวนักท่องเที่ยว 3 คน และไกด์นำทางอีก 2 คน ติดอยู่ภายในถ้ำคริชนาจามา (Krizna Jama) หรือถ้ำครอส (Cross Cave) ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงลูบลิยานา เมืองหลวงของประเทศสโลวีเนีย ไปทางตอนใต้ประมาณ 50 กิโลเมตร ตั้งแต่ช่วงเช้าวันเสาร์ (6 ม.ค. 67) ที่ผ่านมา หลังมีฝนตกลงมาอย่างหนักทำให้ระดับน้ำในถ้ำบริเวณที่เรียกว่า "ทะเลสาบใต้ดิน" เพิ่มสูงขึ้น โดยถ้ำดังกล่าวมีระยะทางประมาณ 8.2 กิโลเมตร และสามารถเข้าถึงได้จากทางเรือเท่านั้น

ต่อมา เมื่อช่วงเย็นของวันเสาร์ เจ้าหน้าที่กู้ภัยสามารถเข้าถึงจุดที่กลุ่มผู้ประสบภัยอยู่ ซึ่งเป็นบริเวณพื้นที่แห้งที่อยู่ห่างจากปากถ้ำประมาณ 2 กิโลเมตร พร้อมกับส่งของช่วยเหลือเบื้องต้น อาทิ น้ำ, อาหาร, ยา, เต็นท์ และอุปกรณ์สร้างความอบอุ่น

ทางการสโลวีเนีย เผยว่า อาจต้องใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง กว่าที่ทีมดำน้ำชุดใหม่จะสามารถเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยออกมาได้ และจำเป็นต้องรอให้ระดับน้ำภายในถ้ำลดลง ซึ่งอาจต้องใช้เวลารอหลายวัน