ชายพลัดตกร่องถ้ำติดในโพรง 5 วันยังช่วยเหลือไม่ได้

View icon 527
วันที่ 5 พ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ชายเดินเข้าป่าพลัดตกลงร่องถ้ำภูเขาติดอยู่ในโพรงถ้ำนาน 5 วัน 5 คืน เจ้าหน้าที่พยายามนำตัวขึ้นมา แต่ชายคนดังกล่าวมีอาการหวาดกลัว ยังช่วยเหลือขึ้นมาไม่ได้

5 พ.ย 66  พันเอก องอาจ สัมพันธ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 35 รับแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือมีชายเดินพลัดตกจากแนวเชิงเขาภูเขาสุงชัน หมู่ที่ 9 หมู่บ้านแกระคี  ตำบลแม่วะหลวง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก ติดมานานกว่า 5 วันแล้วยังขึ้นมาไม่ได้

หลังรับแจ้งเหตุชุดเคลื่อนที่เร็วกองร้อนทหารพรานที่ 3508 พร้อมหน่วยกู้ชีพมูลนิธิเพชรเกษมเขตอำเภอท่าสองยาง พร้อมฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เดินทางไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุเป็นป่ารกทึบห่างจากตัวหมู่บ้าน ประมาณ 3 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ต้องเดินเท้าไปพร้อมกับอุปกรณ์กู้ภัยใช้เวลาเดินเท้านานเป็นเวลาพอสมควร

จากการตรวจสอบลักษณะปากปล่องโพรงถ้ำดังกล่าว ซึ่งติดแนวหน้าผาหินพบเป็นโพรงแคบ ๆ กว้างประมาณ 1 เมตร ลึกไปถึงจุดที่มีคนติดกว่า 10 เมตร เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ทราบชื่อคนที่ติดอยู่ในโพรงถ้ำชื่อนาย ตะควา วนานิเวศ อายุ 47 ปี ติดอยู่ในโพรงถ้ำแห่งนี้นาน 5 วัน 5 คืน

เจ้าหน้าที่ได้ตะโกนเรียกชื่อนายตะควา  แต่ไม่มีเสียงตอบรับ เจ้าหน้าที่จึงรีบมัดเชือกกู้ภัยแล้วโรยตัวจากปากโพรงถ้ำที่มืดสนิทลงไปช่วยเหลือ ต่อมาทีมเจ้าหน้าพบตัวนายตะควา ในสภาพนั่งตัวสั่นอยู่ในก้นโพรงถ้ำ จึงได้เอาน้ำสะอาดให้ดื่ม และให้กินอาหารเป้นการช่วยเหลือเบื้องต้น

จากนั้นเจ้าหน้าที่พยายามนำตัวนาย ตะควาขึ้นมา แต่ไม่สำเร็จเนื่องจากนายตะควา มีอาการหวาดกลัวและไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่ทีมช่วยเหลือเข้าใกล้ โดยไม่ทราบสาเหตุ เจ้าหน้าที่ได้เจรจาพูดจาหว่านล้อมอยู่นานมากแต่ก็ไม่สำเร็จ จนเวลาผ่านไปนานหลายชั่วโมง ทีมโรยตัวจึงขึ้นมาที่ปากโพรงถ้ำพร้อมทำการวางแผนการช่วยเหลืออีกครั้ง

จากการสอบสวนเบื้องต้นคาดว่านานตะควา อาจจะเดินหาของป่าเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงอันตรายใกล้โพรงถ้ำท้ายหมู่บ้านและเดินไปเพียงลำพังจนหายตัวไป กลุ่มเพื่อนและญาติ จึงออกตามหาจนพบร่องรอยการเดินพลัดตกลงบริเวณปากโพรงถ้ำซึ่งเป็นพื้นที่แคบ

ชาวบ้านจึงรีบเดินเท้าออกจากป่ามาร้องขอให้ทหารพรานเข้าช่วยเหลือแต่พบอุปสรรคมากมายในการปฏิบัติการช่วยเหลือ  ล่าสุดช่วงสายของวันนี้ทีมทหารพราน ฉก.ทพ.35 พร้อมหน่วยกู้ชีพมูลนิธิเพชรเกษมเขตอำเภอท่าสองยางและทีมหมอพยาบาลภาคสนามในพื้นที่และผู้นำหมู่บ้านพร้อมญาตินายตะควา จะร่วมกันเข้าช่วยเหลือเพื่อเร่งนำตัวนายตะควาขึ้นมาจากก้นโพรงถ้ำให้ได้ ซึ่งคาดว่าปฏิบัติการช่วยเหลือจะใช้เวลานานตลอดทั้งวันนี้