แรงงานเพื่อนบ้านซุกในทาวน์เฮาส์เกือบร้อยชีวิต จ.สมุทรสาคร

แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - ชาวบ้านแจ้งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ แรงงานเกือบ 100 คน ไปอยู่ในบ้านทาวน์เฮาส์ย่านมหาชัย จังหวัดสมุทรสาคร หลังรถทัวร์ 2 คัน ไปส่ง พบทุกคนเข้าเมืองถูกกฎหมาย แต่บริษัทเอกชนรับทำงานอยู่ที่จังหวัดปทุมธานี

นายไพฑูรย์ มหาชื่นใจ ปลัดจังหวัดสมุทรสาคร นำกำลังตำรวจ สภ.เมืองสมุทรสาคร และเจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัดสมุทรสาคร ไปตรวจสอบบ้านทาวน์เฮาส์หลังหนึ่ง ในตำบลบ้านเกาะ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร หลังชาวบ้านแจ้งว่า มีกลุ่มแรงงานประเทศเพื่อนบ้านกว่า 100 คน พร้อมกระเป๋าเดินทาง ลงจากรถทัวร์ 2 คัน เดินเข้าไปในบ้านหลังดังกล่าว

จากการตรวจสอบ พบว่าแรงงานผู้ชายทั้งหมด 97 คน ทุกคนมีหนังสือเดินทางถูกกฏหมาย และเป็นแรงงานนำเข้าในรูปแบบ MOU ผ่านบริษัทจัดหางานในเมียนมา และมีปลายทางที่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี

ซึ่งแรงงานกลุ่มนี้ เดินทางเข้าไทย เมื่อวันที่ 3 มกราคม ที่ผ่านมา ผ่านด่านพรมแดนแม่สอด จังหวัดตาก โดยจ่ายค่านายหน้า MOU คนละประมาณ​ 30,000 บาท ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้โทรศัพท์ไปสอบถามบริษัทรถทัวร์ที่นำแรงงานไปส่ง ซึ่งคนขับรถทัวร์แจ้งว่า ได้รับการติดต่อจากนายเอก ซึ่งเป็นนายหน้าในอำเภอแม่สอด ว่าจ้างให้ไปส่งแรงงานกลุ่มนี้ตามพิกัดจีพีเอส จากนั้นก็จะมีคนมารับไปส่งต่อ

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบว่า เหตุใดรถทัวร์จึงไปส่งแรงงานกลุ่มนี้ที่จังหวัดสมุทรสาคร ทั้งที่ตาม MOU บริษัทที่รับแรงงานไปทำงานอยู่ที่จังหวัดปทุมธานี และเกรงว่าอาจมีการกระจายแรงงานเข้าทำงานในจังหวัดสมุทรสาคร โดยอาศัยช่องว่างของกฏหมาย หรืออาจมีลอยแพแรงงาน

ขณะที่ชาวบ้านบริเวณดังกล่าว เผยว่า บ้านหลังนี้ถูกเช่าเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา เพื่อใช้เป็นที่พักแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน ที่ผ่านมาก็มีการขนแรงงานเข้า-ออก หลายครั้ง ส่วนใหญ่ครั้งละ 10-20 คน โดยไปกับรถตู้หรือรถแท็กซี่ แต่ครั้งนี้ถือว่ามากที่สุด