ครม.ไฟเขียว แรงงานเพื่อนบ้าน 3 สัญชาติ อยู่ไทยทำงานต่อได้ถึง 31 ก.ค. 66

View icon 219
วันที่ 30 พ.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ครม.ขยายเวลาให้แรงงานเพื่อนบ้านตาม MOU อยู่ไทยได้ถึง 31ก.ค. 66 หวั่นแรงงานขาด สะเทือนภาคธุรกิจ “สุชาติ” ห่วงนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท ทำต้นทุนสินค้าพุ่ง คนไทยทั้งประเทศต้องแบกรับ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ (30 พ.ค.66) ว่าตามที่กระทรวงแรงงานเสนอให้ ครม.พิจารณา และเห็นชอบขยายระยะเวลาการผ่อนผันให้แรงงานประเทศเพื่อนบ้าน 3 สัญชาติ ประกอบด้วย สปป.ลาว กัมพูชา และ เมียนมา ที่เข้ามาทำงานตาม MOU และอยู่ครบวาระ สามารถอยู่ต่อได้ถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2566  หลังจากนั้นให้เป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่ในการพิจารณา 

นายสุชาติ กล่าวว่า ทั้งหมดเกิดขึ้นตามคำเรียกร้องของผู้ประกอบการ เพื่อไม่ให้ภาคธุรกิจต้องสะดุด เพราะขาดแคลนแรงงาน และความโกลาหลของแรงงานตาม MOU ที่ต้องเดินทางกลับประเทศเป็นเวลา 30 วันก่อน จึงจะกลับมาทำงานต่อได้ และด้วยสถานการณ์บางประเทศที่ยังมีการสู้รบตามแนวชายแดน ทำให้การเดินทางเป็นไปด้วยความยากลำบาก

ส่วนเรื่องค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท ตามนโยบายของพรรคก้าวไกล นายสุชาติ กล่าวว่า ต้องเป็นการพิจารณาร่วมกันของคณะกรรมการไตรภาคี แต่ต้องไม่ลืมว่าหากปรับขึ้นให้กับแรงงานไทยแล้ว ก็ต้องปรับขึ้นให้กับแรงงานประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งไม่มีทักษะด้วย และต้นทุนค่าแรงที่เพิ่มขึ้น ย่อมส่งผลกระทบต่อราคาสินค้า ที่คนไทยทั้ง 50-60 ล้านคน ต้องแบกรับ