ยกจริงไม่จกตา ซากรถจอดทิ้ง 6 คัน ซอยสุโขทัย 1 เขตดุสิต คืนพื้นผิวจราจร

View icon 211
วันที่ 3 ม.ค. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
รองผู้ว่าฯ กทม. สั่งยกซากรถยนต์จอดทิ้งในซอยสุโขทัย 1 เขตดุสิต 6 คัน คืนพื้นผิวจราจร หลังประกาศหาเจ้าของนาน 15 วัน แนะประชาชนพบเห็นแจ้งสำนักงานเขตในพื้นที่

ยกซากรถ วันนี้(3 ม.ค.2567) เมื่อเวลา 08.00 น. นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ติดตามการเคลื่อนย้ายซากยานยนต์ที่จอดทิ้งไว้บนถนนหรือสถานที่สาธารณะ บริเวณซอยสุโขทัย 1 ถนนสุโขทัย เขตดุสิต กรุงเทพฯ หลังจากสำนักงานเขตดุสิต สำรวจความเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่ ประกอบกับได้รับแจ้งจากประชาชนผ่านทางแอปพลิเคชัน Traffy Fondue ว่ามีซากยานยนต์จอดทิ้งไว้บริเวณซอยสุโขทัย 1 ถนนสุโขทัย จำนวน 4 คัน และบริเวณหลังกองบัญชาการตำรวจนครบาล ใกล้ป้อมตำรวจ ซอยถนนใหญ่ ถนนพิษณุโลก เขตดุสิต จำนวน 3 คัน โดยเขตดุสิต ได้ประสานสถานีตำรวจนครบาลท้องที่ตรวจสอบทะเบียนรถและทางด้านคดี พร้อมทั้งปิดประกาศให้เคลื่อนย้ายซากยานยนต์ออกจากพื้นที่ภายในระยะเวลา 15 วัน ซึ่งบริเวณซอยสุโขทัย 1 มีเจ้าของมาเคลื่อนย้ายออกไปแล้ว จำนวน 1 คัน

จากการตรวจสอบในส่วนที่เหลือไม่พบเจ้าของหรือผู้ครอบครอง และยังไม่มีผู้ใดมาทำการเคลื่อนย้าย วันนี้เขตฯ ร่วมกับสำนักเทศกิจ และกองโรงงานช่างกล สำนักการคลัง ซึ่งให้การสนับสนุนรถสไลด์ ได้ดำเนินการเคลื่อนย้ายซากยานยนต์ รวมทั้งสิ้น 6 คัน เพื่อนำไปไว้บริเวณสถานที่เก็บรักษาของกลางเขตหนองแขม โดยกำหนดจัดเก็บซากยานยนต์ไว้เป็นระยะเวลา 6 เดือน หากไม่มีเจ้าของหรือผู้ครอบครองมาติดต่อ จะดำเนินการขายทอดตลาดซากยานยนต์ตามระเบียบของทางราชการว่าด้วยการดำเนินคดีต่อไป

"รถที่จอดไว้บนถนนหรือพื้นที่สาธารณะ หากจอดแล้วเจ้าของปล่อยทิ้งไว้ไม่มีการเคลื่อนย้าย สำนักงานเขตในพื้นที่จะเข้าไปตรวจสอบ หากพบว่าเป็นซากรถที่อยู่ในสภาพไม่สามารถใช้งานได้ จะติดประกาศให้เจ้าของมาเคลื่อนย้ายภายในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองฯ หากประชาชนพบเห็นซากรถจอดทิ้งไว้เป็นระยะเวลานาน สามารถแจ้งสำนักงานเขตในพื้นที่ หรือแจ้งผ่านทางแอปพลิเคชัน Traffy Fondue เพื่อให้สำนักงานเขตทำการเคลื่อนย้ายออกไป เพื่อความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยในพื้นที่ รวมถึงเป็นการคืนพื้นผิวจราจร เพิ่มช่องทางเดินรถ แก้ไขปัญหาจราจรติดขัด" รองผู้ว่าฯ จักกพันธุ์ กล่าว

สำหรับผลการดำเนินงานจัดการซากยานยนต์จอดทิ้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ข้อมูล ณ วันที่ 2 ม.ค.2567 ตั้งแต่ปี พ.ศ.2562-2566 ตรวจพบซากยานยนต์ จำนวน 1,399 คัน เจ้าของเคลื่อนย้าย จำนวน 1,164 คัน สำนักงานเขตเคลื่อนย้าย จำนวน 203 คัน และรอเคลื่อนย้าย จำนวน 32 คัน ทั้งนี้ ได้เปรียบเทียบปรับไปแล้ว จำนวน 33 คัน รวมเป็นเงิน 60,500 บาท และขายทอดตลาด จำนวน 36 คัน รวมเป็นเงิน 268,000 บาท

ทั้งนี้ พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มาตรา 18 กำหนดห้ามมิให้ผู้ใดทิ้ง วาง หรือกองซากยานยนต์บนถนนหรือสถานที่สาธารณะ โดยบทกำหนดโทษ ตามมาตรา 56 ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท