จับตาคืนปีใหม่ 1ม.ค.67 หวั่นสูญเสียมาก เหตุคนเร่งรีบเดินทางกลับมาให้ทันทำงาน

View icon 865
วันที่ 28 ธ.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ภาคประชาชน” ห่วงคืนวันปีใหม่ 1ม.ค.67 สูญเสียมาก เหตุคนรีบกลับมาทำงาน

วันนี้ (28ธ.ค.66) นายนิกร จำนง ประธานมูลนิธิประชาปลอดภัย กล่าวว่า ในช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ปีนี้มีความน่าเป็นห่วงมากกว่าปกติ เนื่องจากเป็นปีที่หลุดมาจากโควิด-19 เต็มรูปแบบ ผู้คนเดินทางเป็นจำนวนมาก เพราะคั่งค้างมาหลายปี รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างเต็มที่ และ ยังมีปัญหาเรื่องการจัดช่วงเวลาวันหยุดยาว อยู่ในกรอบเวลาที่น่ากังวล สังเกตได้ว่าปีนี้ผู้คนจะออกเดินทางกันเร็ว ตั้งแต่ช่วงวันคริสต์มาสที่ผ่านมา พบตัวเลขการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุวันที่ 25 ธค.66 จำนวน 56 คน วันที่ 26 ธค.66 จำนวน 53 คน ถือเป็นจำนวนที่มากเมื่อเทียบกับปกติ

ในช่วงหยุดยาวนี้ นายนิกร กล่าวว่า เราจะได้เห็นการเดินทางเป็นกลุ่มก้อนมากขึ้น มีการจ้างเหมารถค่อนข้างมาก เดินทางโดยรถกระบะเป็นครอบครัวก็จะมีมากเช่นกัน ถือเป็นความสุ่มเสี่ยง จากสถิติยอดการสูญเสียชีวิตของคนไทยก็เพิ่มขึ้น โดยตลอดทั้งปีที่ผ่านมาจำนวนมากกว่า 18,000 คน ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่สูง เรายังได้เห็นอุบัติเหตุใหญ่เกิดขึ้น เช่น อุบัติเหตุที่ประจวบคีรีขันธ์ มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

และ ช่วงวันหยุดยาวปีนี้ที่กำหนดให้เป็นวันที่ 29 ธ.ค.66-1ม.ค.67 เปิดทำงานในวันที่2มค.67นั้น นายนิกร กล่าวว่า เป็นที่น่ากังวลมาก เพราะคนทั่วไปจะฉลองคืนสิ้นปีวันที่ 31 ธ.ค. และ ต่อเนื่อง วันที่ 1ม.ค. ซึ่งเป็นวันที่ต้องเดินทางกลับ เพื่อให้ทันทำงานในวันที่ 2 ม.ค. อาจไม่ได้พักผ่อนเต็มที่ และ ต้องรีบขับรถกลับมาทำงาน ซึ่งตัวเลขในลักษณะของกรอบเวลาเช่นเดียวกันนี้ เคยมีสถิติเมื่อ1มค.ปี 2562 ที่เสียชีวิตวันเดียวถึง 91 คน ดังนั้น วันที่ 1 ม.ค. ขอให้ระมัดระวัง เพราะอาจเกิดเหตุลักษณะเดียวกันได้ และ ปีนี้ความสุ่มเสี่ยงที่จะเสียชีวิตกันเป็นจำนวนมากแน่

นายนิกร กล่าวถึงการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงให้ปิดตี4 เพราะถึงแม้ว่ารัฐบาลจะประกาศจัดโซนพื้นที่ แต่ในความเป็นจริงทุกพื้นที่ก็ลักไก่ ตีเนียน ปิดตี4เหมือนกัน คุมไม่อยู่ เรื่องนี้จึงเป็นเรื่องที่น่ากังวลอีกเช่นกัน ก็อาจจะทำให้ได้ผลยาก ส่วนกรณีที่จะให้ร้านเป็นคนช่วยตรวจสอบแอลกอฮอล์ลูกค้าให้นั้น เป็นเรื่องที่แทบเป็นไปไม่ได้

นายนิกร กล่าวว่า เมื่อปีนี้รัฐบาลผ่อนเชือกไปมาก จึงจำเป็นที่จะต้องมีการเร่งรัด อย่างรัดกุมให้มากเท่ากับที่ผ่อนลงไป เราได้รายได้จากการท่องเที่ยวแต่สิ่งที่เราสูญเสียจะมีมาก คุ้มกันหรือไม่

“ในเมื่อกรณีวันหยุดเราเปลี่ยนกลับไม่ได้ ก็ต้อง คอยระมัดระวัง ตรวจสอบ ตั้งด่าน และให้ประชาชนได้พักระหว่างทาง ต้องจัดที่พักริมทางให้มีจำนวนมากขึ้นอย่างมาก เพื่อให้คนที่อ่อนเพลียได้นอนพัก สถานที่ราชการต้องเปิดมากขึ้นเป็น2เท่า จัดคนคอยดูแล ไม่เช่นนั้นจะมีความสูญเสียครั้งใหญ่เกิดขึ้นโดยเฉพาะในคืนวันที่ 1 ม.ค.แน่นอน“ นายนิกร กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย ออกประกาศกฎกระทรวงกำหนดวันเวลาเปิดปิดของสถานบริการ ( ฉบับที่ 3 ) พ.ศ. 2566 นอกจากขยายเวลาปิดสถานบริการ 04.00 น. แล้ว ยังกำหนดให้เฉพาะในคืนส่งท้ายปีเก่า (31 ธ.ค.) ขยายเวลาให้สถานบริการในทุกท้องที่ทั่วประเทศ สามารถเปิดบริการไปจนถึงเวลา 6.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ซึ่งเป็นวันปีใหม่(1 ม.ค.)ได้ เพื่อส่งเสริมบรรยากาศให้ประชาชนได้เฉลิมฉลองในวันขึ้นปีใหม่