เด่นข่าวเด็ด 7 เรื่องดัง : ฉาว

View icon 114
วันที่ 20 ธ.ค. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ปีนี้จะเรียกว่า "ฉาว" มากที่สุดในรอบหลายปีก็ไม่ผิด มีทั้งการบุกจับข้าราชการชั้นผู้ใหญ่, เครือญาตินักการเมืองชื่อดังที่อยู่ในตำแหน่ง ข้าราชการหลายคนใช้ตำแหน่งหน้าที่ในการทุจริต หลาย ๆ ข่าวที่เกิดขึ้นต้องใช้คำว่า "มหากาพย์เรื่องอื้อฉาว" เราไปติดตามดูเรื่องราวที่ว่านี้กัน กับ คุณพิธพงษ์ จตุรพิธพร

ในปีงบประมาณ 2566 มีคดีที่ถูกส่งมาที่ ป.ป.ช. 4,475 เรื่อง กว่าครึ่งหนึ่ง มีมูลค่าโครงการต่าง ๆ รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 13,000 ล้านบาท เป็นคดีการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เกือบ 10,000 ล้านบาท ความผิดเกี่ยวกับการฮั้วประมูล ประมาณ 2,000 ล้านบาท ที่เหลือเป็นคดีอื่น ๆ ลดหลั่นกันไป แน่นอนว่าตัวเลขนี้ไม่ใช่ความเสียหายจริงทั้งหมด ยังมีข่าวฉาวอีกมากที่ยังไปไม่ถึงไหน

กรณีการจับกุม อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมเงินใต้โต๊ะ 5 ล้านบาท ถูกชี้เป็นเงินวิ่งเต้นตำแหน่งหน้าที่ คดีนี้สู้กันอุตลุด ทั้งคนถูกจับ และคนแจ้ง ล่าสุดคดีไปถึงมือ ป.ป.ช. ถูกชี้มูลว่าผิดจริง จึงสั่งฟ้องดำเนินคดี

คดีเรียกรับสินบนอื่น ๆ ตลอดทั้งปีก็มีไม่น้อย ทั้งจับลูกเขยนักการเมืองชื่อดัง แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน, จับ นายก อบต. , อบจ. , เทศบาล แม้แต่ระดับผู้ปฏิบัติระดับล่าง ถูกพบเรียกเก็บเงินสินบนแบบไม่หวาดกลัวกฎหมาย ไล่ขึ้นมาตั้งแต่หลักหมื่น จนถึงหลักล้านบาท สุดท้ายจนมุมตามแผนล่อซื้อ วีดีโอมัดตัว หนีไม่รอดความผิด

แฉต้นตอปมทุจริตบนถนนทางหลวง ตามมาด้วยสมาคมผู้ประกอบการ แฉซ้ำ มีมานานเกือบ 30 ปี จ่ายหลักพัน-หลักหมื่น วิ่งกันทั้งปี ตัวเลขสะพัด 20,000 ล้านบาท นำมาซึ่งการสังขยานาครั้งใหญ่ ประกาศมั่นใจว่าไม่มีอีกแล้ว แต่สุดท้ายก็ยังโผล่ให้เห็น

"อัจฉริยะ" จอมแฉ เปิดหลักฐานต่อเนื่อง ระบุ "อดีต ผบ.ตร." , "นายพลตำรวจ" สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พัวพันเครือข่ายเว็บฯ พนัน ถึงขั้นต้องตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ใครมีชื่อ ถูกสั่งย้ายเข้าส่วนกลาง แต่สุดท้ายผลสอบเงียบหาย

ลามต่อไปถึงวลีเด็ด "เป้ รักผู้การเท่าไร" กับการตบทรัพย์คนดูแลเว็บฯ พนัน จนเจ้าตัวทนไม่ไหว ตัดสินใจยอมแลกหมัด นำมาซึ่งการดำเนินคดีตั้งแต่ "นายพล" เจ้าของวลี รวมถึง "นายเป้" กอดคอไปด้วยกัน

คั่นด้วยคดีสุดสะเทือนขวัญ กลางลานบ้าน "กำนันนก" คนดังในจังหวัดนครปฐม กระสุนไม่ได้พรากชีวิตไปแค่ตำรวจน้ำดี แต่ยังสั่นสะเทือนไปถึงโครงการของรัฐนับร้อย ถูกพาเหรดเรียกตรวจสอบ มีตัวเลขงบประมาณหลัก 2,000 ล้านบาท โผล่เป็นว่าเล่น คดีฆาตกรรม ส่งไปศาลแล้ว แต่คดีทุจริต รอตามปีหน้า

ว่ากันว่าผลพวงหลายคดีเกี่ยวพันกับการบุกค้นบ้าน "บิ๊กโจ๊ก" กล่าวหาลูกน้อง 8 นาย ชุดทำงาน เรียกรับผลประโยชน์ สื่อขุดคุ้ยไปจนถึงขั้นเปิดหน้า "มินนี่" สาวคนสนิท 1 ใน 8 ตำรวจ ที่ถูกสงสัยว่าเกี่ยวข้องเว็บฯ พนัน เจ้าตัวถามกลับ ทำไมแช็ตส่วนตัว หลุดโซเชียล ทั้งที่โทรศัพท์ถูกยึด

ปัญหา "เนื้อหมูเถื่อน" เป็นอีกมหากาพย์ ที่ช่อง 7HD ของเราเปิดประเด็นเป็นช่องแรก จากตู้คอนเทนเนอร์ที่สำแดงสินค้าเป็นอาหารทะเล และของอย่างอื่น 100 กว่าตู้ แต่พอเปิดออกมาต้องผงะ กลายเป็นเนื้อหมูเถื่อนจากต่างประเทศ ความเสียหายหลักพันล้าน หมื่นล้าน ยังฉาวไม่พอ เรื่องนี้ไปถึงขั้นที่นายกฯ ควันออกหู สั่ง DSI ลากตัวการสำคัญมาลงโทษให้ได้ในสิ้นเดือน "พฤศจิกายน" แต่พอถึงเส้นตาย ก็เกิดฟ้าผ่ากลางตึก DSI  เมื่อ "อธิบดี" ถูกย้ายให้ไปทำหน้าที่อื่น หลายคนปฏิเสธว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกัน แต่โซเชียลเชื่อว่าเกี่ยวกันเต็ม ๆ จากนั้นตัวเลขเนื้อหมูเถื่อนก็พุ่งทะยาน ไปเจอว่ามีอีกประมาณ 10,000 ตู้ พัวพันถึงอดีตรัฐมนตรีอักษรย่อ "ป." รอการพิสูจน์

ถ้าเทียบกับในปี 2565 ที่มีการจับกุมผู้ต้องหา 73 คดี 554 คน ปีนี้ จับกุมผู้ต้องหาไปเพียง 58 คดี 62 คน ความเสียหายรวม ๆ ก็แค่ 13 ล้านบาทเท่านั้น แต่การจับกุมน้อยลงไม่ได้หมายความว่า การทุจริตปีนี้จะน้อยตาม เพราะคนที่คิดทุจริต เปลี่ยนวิธีเรียกรับเงิน ลดเงินเรียกเก็บให้น้อยลง เพิ่มความซับซ้อน ตัดตอนไม่ให้สาวถึงตัวง่าย ๆ

ตัวเลข 1 แสนล้านบาทที่คุณผู้ชมเห็นอยู่นี้ ตำรวจบอกใบ้ เกี่ยวพันกับปฏิบัติการทวงคืนที่ดินนับพันไร่ จากโรงงานขนาดใหญ่ ซึ่งจะเกิดขึ้นในปีหน้า ได้แต่ฝากถึงใครก็ตามที่ยังคิดจะทำผิดกฎหมาย โลกยุคนี้เปลี่ยนไปแล้ว ปีหน้าฟ้าใหม่หากยังคิดจะทุจริตอีก เราคงได้สรุปข่าวของคุณที่นี่แน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง