บี คลายทุกข์ : โวยน้ำประปาเหลืองขุ่นเหม็น เดือดร้อนนาน 20 ปี จ.บุรีรัมย์

View icon 77
วันที่ 12 ธ.ค. 2566
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ทุกปัญหาความเดือดร้อนของคุณจะถูกแก้ไขใน "บี คลายทุกข์" ชาวบ้านโวยน้ำประปาเหลืองขุ่น มีกลิ่นเหม็น ประกอบอาหารไม่ได้ นำไปอาบก็คัน เดือดร้อนมากว่า 20 ปี

ชาวบ้านในหมู่บ้านโคกใหญ่ ตำบลตาเป๊ก อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดบุรีรัมย์ เปิดน้ำประปาใส่โอ่งให้ดูกันจะ ๆ จะเห็นว่า น้ำประปาค่อนข้างขุ่น มีสีเหลือง แถมยังมีกลิ่นเหม็นด้วย ไม่สามารถนำไปทำกับข้าวได้ เวลาอาบก็เกิดผื่นคันตามร่างกาย

หนำซ้ำบางช่วงน้ำไม่ไหล ทำให้ชาวบ้านกว่า 300 ครัวเรือนเดือดร้อน ต้องซื้อน้ำถังเฉลี่ยสัปดาห์ละ 200-300 บาท เพื่อนำไปทำอาหารและอาบน้ำ เป็นแบบนี้มา 20 กว่าปีแล้ว ทั้งที่น้ำดิบก็มีเต็มสระน้ำ แต่ไม่สามารถทำให้น้ำใสได้ ที่ผ่านมาเคยร้องเรียนเทศบาลหลายครั้ง แก้ไขได้ระยะหนึ่ง ก็กลับมาเป็นเหมือนเดิมอีก

ด้านยายปราณี จีนพันธ์ อายุ 66 ปี บอกว่า เดือดร้อนเรื่องน้ำประปาขุ่นเหลืองมีกลิ่นเหม็นมานานโดยเฉพาะที่บ้านต้องใช้น้ำเช็ดตัวล้างร่างกายให้ลูกสาวที่พิการช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เวลาเอาน้ำไปอาบก็จะเป็นผื่นคัน วอนส่วนเกี่ยวข้องช่วยเหลือ

ขณะที่ นายภูริช นาราช อายุ 20 ปี บอกว่า ตั้งแต่จำความได้ก็ใช้น้ำประปาเหลืองขุ่นมีกลิ่นเหม็นแล้ว ที่ผ่านมาร้องเรียนเทศบาลไม่ต่ำกว่า 10 ครั้ง แต่ก็ไม่แก้ปัญหาเรื่องน้ำได้สักที พอไปแจ้งบ่อย ๆ เจ้าหน้าที่ก็ไม่พอใจ แต่ถ้าไม่เดือดร้อนคงไม่ไปร้องเรียน

ผู้สื่อข่าวโทรศัพท์สอบถามนายสุคนธ์ เคลือบคนโท นายกเทศมนตรีตำบลพนมรุ้ง ยอมรับว่า ปัญหาน้ำประปาเหลืองขุ่นเป็นปัญหามานาน เคยทำโครงการขุดลอกสระเพื่อกักเก็บน้ำให้มากขึ้น แต่สภาพดินที่ขุดลอกเป็นโคลน ทำให้สูบขึ้นไปทำประปาแล้วเหลืองขุ่นมีตะกอน จึงหาทางแก้ไขมาตลอด ล่าสุดเมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา กำชับให้กองช่างไปสำรวจระบบกรองน้ำ เพื่อหาทางแก้ปัญหาบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน