GDP วูบต่ำกว่า 2%

View icon 49
วันที่ 20 พ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“นายกฯ” เป็นห่วงมาก “เลขาฯ สภาพัฒน์” ยังตกใจ หลังตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ต่ำกว่า 2 % ชี้หลายปัจจัยรุมเร้า ต้องเร่งกระตุ้นช่วงไตรมาสสุดท้าย 

วันนี้ (20พ.ย.66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังสภาพัฒน์เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ ประกาศตัวเลขอัตราเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (GDP) ไตรมาส 3 โตเพียง 1.5% ต่ำกว่าที่ประมาณการไว้ 2 % ว่า เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก และ ได้สอบถามความเห็นของนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการ สศช. ก็บอกว่า ตกใจ เพราะเดิมคิดว่าจะได้เห็นตัวเลข 2 % 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี มองว่า ปัจจัยที่ทำให้ GDP ลดลง อาจมาจากการใช้จ่าย การลงทุน และ โรงงานผลิตได้ไม่เต็มที่ ทุกอย่างเลวร้ายกว่าที่คิดไว้เยอะ และ จะส่งผลไปถึงไตรมาสแรกของปีหน้าหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่าเพิ่งคิดไปไกลถึงขั้นนั้น เพราะไตรมาสที่ 4 ยังเหลืออีกครึ่งทาง ซึ่งเราต้องพยายามทำให้ตัวเลขดีขึ้น

ส่วนจะส่งผลกระทบต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ตหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า เรื่องนี้พูดกันมาเยอะแล้ว และ ทราบแล้วว่าขั้นตอนต่อไปจะเป็นอย่างไร รวมถึงตัวเลขก็บ่งบอกชัดเจน จึงขอไม่แสดงความคิดเห็น หรือพูดเรื่องนี้ ขอให้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานเกี่ยวข้อง พร้อมย้ำจุดยืนที่ชัดเจนของตนเอง คือ เศรษฐกิจอยู่ขั้นวิกฤต และ จำเป็นต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ