ดนุชา เลขาสภาพัฒน์ ยัน นายกฯ ไม่กดดันออกมาพูดลดอัตราดอกเบี้ย

View icon 106
วันที่ 20 ก.พ. 2567
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เลขาสภาพัฒน์ ยัน นายกฯ ไม่กดดันออกมาพูดลดอัตราดอกเบี้ย ระบุ เป็นการเสนอมาตรการทางการเงิน ระบุ แล้วแต่ กนง.ถกด่วนหรือไม่

วันนี้ (20 ก.พ. 67) นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่ออกมาเรียกร้องให้ธนาคารแห่งประเทศไทย ลดดอกเบี้ยนโยบาย ว่า ตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาค่อนข้างจะต่ำกว่าที่คาดไว้ และตัวเลขหนี้ที่ค้างชำระระหว่าง 1 - 3 เดือน (SML) หนี้เสีย (NPL) เลยคิดว่า น่าจะต้องคุยกับ ธปท.

ส่วนที่ก่อนหน้านี้ได้คุยกับผู้ว่าฯ ธปท. เป็นการคุยกันแต่ไม่ได้จริงจัง เพราะยังไม่มีตัวเลขในมือ ตัวเลขเศรษฐกิจยังไม่ออก เลยยังไม่ได้พูดคุยจริงจัง ซึ่งตอนนั้นเรียนท่านไปว่าน่าจะลองพิจารณาดูเท่านั้นเอง

นายดนุชา ยอมรับว่าได้หารือกับผู้ว่า ธปท. อยู่ตลอดเวลา และจะมีการคุยกันว่าจะเป็นอย่างไรบ้าง ทั้งนี้ ต้องเข้าใจ ธปท.ด้วยว่า ตัวผู้ว่าฯ ก็มีคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งยังมีกรรมการอีกหลายคน ต้องอาศัยการพูดคุยใน กนง. ด้วย

ขณะที่  กนง. ต้องมีการเรียกประชุมนัดพิเศษหรือไม่ นายดนุชา กล่าวว่า ตนไม่มีความเห็นเรื่องนี้ แล้วแต่ กนง.จะเป็นผู้พิจารณา ส่วนการจะลดอัตราดอกเบี้ย ตนเองอยากให้พิจารณาเรื่องมาตรการทางการเงิน ซึ่งไม่ได้มีแค่เรื่องนี้เรื่องเดียว แต่มีเรื่องอื่นด้วย ก็น่าจะพิจารณาดูด้วยว่าจะทำอย่างไร เนื่องจากเรื่องปัญหาหนี้ครัวเรือนเป็นเรื่องสำคัญ

ทั้งนี้เลขาสภาพัฒน์ฯ  ยืนยันว่า ไม่ได้ถูกกดดันจากนายกฯ ให้ออกมาพูดเรื่องลดอัตราดอกเบี้ย  เนื่องจากตนเองได้เห็นตัวเลขก็เลยคิดว่า อันนี้ก็น่าจะลองพิจารณาดูเรื่องมาตรการทางการเงิน