สหพันธ์การขนส่งทางบกฯ โต้ข่าวไม่เคยได้รับการร้องเรียนเรื่องส่วยสติ๊กเกอร์ "รูปดาวสีเขียว"

View icon 192
วันที่ 14 พ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
แถลงการณ์สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ตามที่วันนี้ (14 พ.ย.2566 ) พ.ต.อ.วิทวัฒน์ ชินคำ รักษาราชการแทนผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5 ได้แถลงผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีพบสติ๊กเกอร์ "ดาวสีเขียว" และตัวอักษรภาษาอังกฤษ " B " ที่หน้ารถบรรทุก ซึ่งเกิดอุบัติเหตุตกท่อกลางถนน ปากซอยสุขุมวิท 64 ว่า การตรวจสอบของจเรตำรวจแห่งชาติไม่พบว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเกี่ยวข้องกับการเรียกรับผลประโยชน์ ส่วนการสอบสวนของตำรวจนครบาล 5 ได้มีการอ้างในการแถลงข่าวว่า "ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ได้ยืนยันในการให้ข้อมูลกับตำรวจว่า สหพันธ์ฯ ไม่เคยได้รับการร้องเรียนเรื่องส่วยสติ๊กเกอร์ "รูปดาวสีเขียว" หรือ อักษรตัว "B" ดังกล่าวแต่อย่างใด"

จากคำแถลงดังกล่าว ทำให้ประชาชนอาจเข้าใจผิดคิดว่า สหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย ยืนยันว่า สติ๊กเกอร์ดังกล่าวไม่ใช่สัญลักษณ์ส่วย

ซึ่งในเรื่องนี้ข้อเท็จจริง ตำรวจได้นำข้อมูลเพียงส่วนเดียวมาแถลงเพื่อประโยชน์ของผู้ถูกกล่าวหาและเจ้าหน้าที่ ทั้งที่ความจริง การให้ข้อมูลดังกล่าว ทางสหพันธ์ฯ ได้ยืนยันชัดเจนว่าได้รับการร้องเรียนเรื่องการขายสติ๊กเกอร์เพื่อบรรทุกน้ำหนักเกินเป็นเครือข่ายใหญ่ ที่สามารถวิ่งรถได้ทั่วประเทศไทย เป็นการขายสติ๊กเกอร์ที่มีหน่วยงานหลายภาคส่วนที่รับผิดชอบเข้ามาเกี่ยวข้อง

พร้อมทั้งยังให้ข้อมูลว่า กรณีนี้ เป็นส่วยเฉพาะ บริษัทที่เคลียร์เฉพาะพื้นที่ เพื่ออำนวยความสะดวกในการวิ่งรถในการทำงาน ซึ่งก่อให้เกิดการกระทำผิดกฎหมายได้ อาทิ บรรทุกน้ำหนักเกินกว่ากฎหมายกำหนดได้ วิ่งรถเกินเวลาที่กฎหมายกำหนดได้ สามารถดูจากสภาพรถที่ผิดกฎหมายเช่น ไฟด้านหน้ารถ และความผิดตามกฎหมาย

ดังนั้นการที่มีการกล่าวอ้างข้อมูลว่า สหพันธ์ฯ ไม่เคยได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับสติ๊กเกอร์สัญลักษณ์นี้ไม่ถือเป็นเรื่องที่ทำให้สังคมเข้าใจได้ว่า สติ๊กเกอร์ดังกล่าวไม่ใช่สัญลักษณ์ส่วย เพียงเพราะไม่เคยมีใครร้องเรียน รวมทั้งอาจทำให้สังคมเข้าใจได้ว่า ส่วยสติ๊กเกอร์ไม่มีแล้วในประเทศไทย ทั้งที่ยังคงมีอยู่ทั้งในรูปแบบสติ๊กเกอร์และในรูปแบบส่งไลน์แจ้งทะเบียน

ทั้งนี้สหพันธ์ฯเป็นเพียงผู้แจ้งเบาะแสในเบื้องต้น ในส่วนของหลักฐานและข้อมูลเชิงลึกเป็นเรื่องที่ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการสืบสวนสอบสวนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง