"ธรรมนัส" เด้งรับนโยบายปราบหมูเถื่อน คาดโทษ 3 กรมหลัก ละเลยปราบปราม

View icon 173
วันที่ 13 พ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ธรรมนัส" เด้งรับนโยบายปราบหมูเถื่อน-สินค้าเกษตรผิดกฎหมาย คาดโทษเจ้าหน้าที่ 3 กรม ละเลยปราบปราม พื้นที่ไหนดีเอสไอบุกจับโดน ม.157
         
หมูเถื่อน วันนี้ (13 พ.ย.66 ) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงนามในหนังสือด่วนถึงกรมปศุสัตว์ กรมประมง และกรมวิชาการเกษตรให้เข้มงวดในการตรวจสอบ กักกัน และดำเนินคดีสินค้าเกษตรเถื่อนผิดกฎหมาย ตามที่นายกรัฐมนตรี มีความห่วงกังวลและเน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินคดีและปราบปรามสินค้าเกษตรเถื่อนผิดกฎหมาย โดยเฉพาะหมูและเนื้อหมูเถื่อน โดยมีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เป็นหน่วยงานหลักในการจับกุมและดำเนินคดีสำหรับผู้ลักลอบนำเข้าสู่ราชอาณาจักรไทย

หน่วยงานปฏิบัติของทั้ง 3 กรมในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับจังหวัด อำเภอ และด่านนำเข้าทุกด่าน เข้มงวดในการตรวจสอบ กักกัน และดำเนินคดี และหากพบว่ามีการจับกุมผู้กระทำความผิดในพื้นที่ใดจากดีเอสไอ กระทรวงเกษตรฯ จะถือว่าด่านหรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่นั้น มีความผิดในฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 แห่งประมวลกฎหมายอาญา โดยหากพบกระทำความผิดจะถูกสอบสวนวินัยร้ายแรง จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอาญาด้วยเช่นกัน

“การปราบปรามสินค้าเกษตรที่นำเข้าผิดกฎหมาย เป็นนโยบายเร่งด่วนสำคัญ โดยเฉพาะหมูเถื่อนที่กรมปศุสัตว์ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับเกษตรกรรายย่อย และระบบกลไกตลาด”