ผู้ลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน กำลังเร่งระบายสู่ตลาด

View icon 61
วันที่ 25 มี.ค. 2567
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - รัฐบาลยังเร่งกวาดล้างเนื้อสุกร หรือ หมูเถื่อน ออกจากระบบ ขณะที่มีคำเตือนจาก สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ว่าช่วงนี้หมูเถื่อนกำลังเร่งทยอยออกสู่ตลาด เพราะใกล้หมดอายุ

ก่อนหน้านี้รองเลขาธิการสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ออกมาบอกว่า ยังมีหมูเถื่อนซุกอยู่ตามท่าเรือ และห้องเย็นต่าง ๆ และช่วงนี้ ต้องเร่งปล่อยของออกสู่ตลาด เพราะหมูเถื่อนทั้งหมดนำเข้ามาตั้งแต่ปี 2565 จะหมดอายุในสิ้นปีนี้

คุณผู้ชมต้องเพิ่มการตรวจสอบเนื้อหมูก่อนซื้อ โดยเฉพาะกลุ่มหมูตัดแต่งเป็นชิ้น ๆ หรือที่นิยมรับประทาน ไม่ว่าจะเป็นหมูบด หมูสไลด์ ต้องตรวจให้ดี วิธีการมีไม่กี่แนวทาง ง่ายๆ เช่น สีต้องแดงสด (ไม่แดงมากเกินไป) กลิ่นเป็นธรรมชาติ (กลิ่นไม่แรง) เมื่อกดดูเนื้อหมูสดจะคืนตัวไม่ใช่กดไปแล้วบุ๋ม อีกวิธีคือ ดูป้ายสัญลักษณ์ ปศุสัตว์ โอเค สะท้อนว่าเนื้อหมูผ่านการตรวจสอบจากกรมปศุสัตว์

ด้าน ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พบ 3 บริษัทใช้เอกสารปลอมลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน รวม 220 ใบอนุญาต มูลค่ากว่า 1,4000 ล้านบาท โดยได้แจ้งความดำเนินคดีแล้ว

ส่วนโทษมีหลายกรณี เช่น ปลอมแปลงเอกสาร โทษจำคุกไม่เกิน 30 ปี หรือ ปรับสูงสุด 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เช่นเดียวกับโทษกรณีใช้เอกสารปลอม นอกจากนี้ยังมีโทษ กรณี แจ้งข้อความเท็จแก่พนักงาน หรือเจ้าหน้าที่ โทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ