อินเดีย เพิ่มมาตรการจำกัดใช้รถยนต์รับมือควันพิษ

View icon 40
วันที่ 7 พ.ย. 2566
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
อินเดียจะเริ่มมาตการลดการใช้รถยนต์เพื่อแก้ปัญหาควันพิษ ขณะที่ ชาวอินเดียยังคงจุดไฟเผาเพิ่ม แม้รู้ว่าจะสร้างมลพิษเพิ่มมากขึ้น กระทรวงสิ่งแวดล้อมของอินเดีย จะเริ่มมาตรการจำกัดการใช้รถยนต์แบบทะเบียน คู่-คี่ ภายในวันที่ 13 พฤศจิกายนนี้ เพื่อลดมลพิษทางอากาศ หลังคุณภาพอากาศในกรุงนิวเดลี อยู่ในระดับอันตราย ติดต่อกันเป็นวันที่ 3 แล้ว โดยมาตรการนี้ จะอนุญาตให้นำรถยนต์ที่มีป้ายทะเบียนเลขคู่ออกมาใช้ได้เฉพาะวันที่ลงท้ายด้วยเลขคู่ และรถยนต์ที่มีป้ายทะเบียนเป็นเลขคี่ สามารถนำรถออกมาใช้ได้ในวันที่ลงท้ายด้วยเลขคี่
             
อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากคุณภาพอากาศที่ย่ำแย่ ทำให้ต้องยืดเวลาปิดโรงเรียนประถมหลายแห่งออกไปอีกจนถึงวันที่ 10 พฤศจิกายน ขณะที่ ในสัปดาห์หน้าซึ่งเป็นช่วง เทศกาลดิวาลี คาดว่ามลพิษทางอากาศในกรุง"นิวเดลี"อาจเพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากผู้คนมักออกมาจุดดอกไม้ไฟในช่วงเทศกาล แม้ว่าจะมีคำสั่งห้าม
             
ทั้งนี้ กรุงนิวเดลี มักจะติดอันดับเมืองที่มีมลพิษทางอากาศมากที่สุดในโลก โดยเฉพาะเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว นอกจากควันพิษจากรถยนต์ และฝุ่นจากการทำอุตสาหกรรมแล้ว อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ คือ การเผาไหม้ โดยในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมายังคงมีชาวอินเดียจำนวนมาก โดยเฉพาะในต่างจังหวัด ยังคงจุดไฟเผาหญ้าซึ่งยิ่งเพิ่มมลพิษทางอากาศ ซึ่งจากข้อมูลของหน่วยงานติดตามคุณภาพอากาศของรัฐบาล เปิดเผยว่า การเผาหญ้าที่รัฐปัญจาบ และรัฐหรยาณาคิดเป็น 30-40% ของมลพิษที่เกิดขึ้นในเดือนที่แล้วจนถึงเดือนนี้