เปรูยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟยูบินาสหลังปล่อยควันพิษ

View icon 78
วันที่ 4 ก.ค. 2566
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
เปรูยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟยูบินาส หลังพบว่ามีการพ่นควันพิษออกมาและเกิดการสั่นสะเทือนบ่อยขึ้น พร้อมอพยพประชาชนออกจากพื้นที่หากเกิดการปะทุ

ทางการท้องถิ่นเมืองโมเกกัว (Moquegua) ทางตอนใต้ของเปรู ประกาศยกระดับการเฝ้าระวังภูเขาไฟยูบินาส ซึ่งเป็นหนึ่งในภูเขาไฟมีพลังที่อาจเกิดการปะทุอีกครั้งจากระดับสีเหลือง เป็นระดับสีส้ม หลังจากสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาภูเขาไฟดังกล่าวได้ปล่อยควันที่เป็นพิษออกจำนวนมาก และพบเกิดการสั่นสะเทือนบริเวณโดยรอบภูเขาไฟบ่อยครั้งขึ้น

นอกจากนี้ ยังพบว่าหินหนืด หรือ แมกมา (Magma) ที่หลอมเหลวอยู่ด้านใต้ของภูเขาไฟเริ่มมีปริมาณที่สูงขึ้นและอาจถูกแรงดันออกมาจนกลายเป็นลาวาได้ โดยทางการกำลังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและจะมีการประเมินที่เหมาะสม หากต้องใช้แผนอพยพประชาชนกว่า 2,000 คน ออกจากพื้นที่เสี่ยงเมื่อสถานการณ์เลวร้ายกว่าเดิม

ทั้งนี้ ภูเขาไฟยูบินาสเคยเกิดการปะทุมาแล้วมากกว่า 20 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อปี 2562 ซึ่งมีการปะทุถึง 3 ครั้งในวันเดียว ส่งผลให้ประชาชนเกือบ 30,000 คน ต้องอพยพทันที โดยเปรูตั้งอยู่ในพื้นที่ วงแหวนไฟ (Ring of Fire) ทำให้มีความเสี่ยงที่ต้องเผชิญกับเหตุแผ่นดินไหวและภูเขาไฟระเบิดอยู่บ่อยครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง