รวบแก๊งชาวจีนปลอมเพจร้านทอง หลอกลงทุน

View icon 48
วันที่ 1 พ.ย. 2566
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ใครอยากลงทุนซื้อขายทองคำ เพราะเห็นราคาทองกำลังพุ่งสูง ต้องตั้งสติดี ๆ มีมิจฉาชีพใช้อุบายเดิม ๆ ว่าด้วยการเปิดเพจใช้ชื่อร้านทองชื่อดัง หลอกชักชวนคนนำเงินไปลงทุน สุดท้ายถอนเงินออกมาไม่ได้อีกแล้ว คราวนี้มีคนตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก ความเสียหายมากกว่า 1,200 ล้านบาท

โดยเพจเฟซบุ๊กที่มิจฉาชีพสร้างปลอมขึ้นมา ใช้ชื่อ ร้านทองออโรร่า ซึ่งมีทั้งโลโก เอกสารปลอม ที่ทำออกมาให้ดูน่าเชื่อถือ จากนั้นก็ทำโฆษณาในเฟซบุ๊ก ชวนคนนำเงินไปลงทุนว่าเพียง 5-20 นาที ก็จะได้ผลตอบแทนสูงถึง 20-30% แถมยังมีการันตีให้ด้วย แน่นอนคนที่หลงกลช่วงแรก ๆ ก็จะได้กำไร ถอนเงินได้ปกติ จึงทำให้ผู้เสียหายหลายคนตายใจ ลงทุนเพิ่ม บางคนลงเงินไปมากถึงกว่า 3.2 ล้านบาท แล้วพอจะถอนเงินออก คราวนี้จะถอนไม่ได้ พอทวงถามไปคนร้ายก็จะออกอุบาย อ้างว่า ต้องชำระค่าแนะนำให้การเทรด หรือ จ่ายค่าภาษีเพิ่มก่อน แต่สุดท้ายก็ถอนเงินออกมาไม่ได้อยู่ดี จึงพากันรวมตัวไปแจ้งความกับ ตำรวจ บก.ปอศ. ความเสียหายเบื้องต้นเกือบ 4 ล้านบาท แต่เส้นทางการเงินตำรวจพบเงินหมุนเวียนไปถึงบัญชีหัวหน้าขบวนการชาวจีนมากถึงกว่า 1,200 ล้านบาท ในห้วง 2 ปีที่ผ่านมา มีการฟอกเงินผ่านทางบริษัทนอมินีคนไทยโอนออกต่างประเทศ บางส่วนนำไปซื้อสินค้าเพื่อส่งขายประเทศเพื่อนบ้าน บางส่วนก็แปลงเป็นสกุลเงินดิจิทัล จึงต้องเร่งสืบสวนตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี

สำหรับผลการเปิดปฏิบัติการจับกุมเครือข่ายนี้ ตำรวจใช้ชื่อว่า CIB Anti - Online Scam ขุดรากแก๊งปลอมเพจ หลอกชวนเทรดหุ้น มีเป้าหมายเข้าตรวจค้น 21 จุด ใน 8 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, ปทุมธานี, สมุทรปราการ, สมุทรสาคร, ชลบุรี, สุรินทร์, ชัยภูมิ และ ตาก มีเป้าหมายจับกุมผู้ต้องหา 50 คน ที่จับกุมได้ มีตัวการสำคัญเป็นแก๊งชาวจีน 4 คน มีหัวหน้าแก๊ง คือ นายเสี่ยวหยางเฟย อายุ 30 ปี พร้อมผู้ร่วมขบวนการรวม 26 คน พร้อมของกลางเงินในบัญชี "Bitkub" 28 ล้านบาท, เงินสด 100,000 บาท, สมุดบัญชี 23 เล่ม, โทรศัพท์ 21 เครื่อง, ซิมการ์ด 19 ซิม, คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก และแท็บเล็ต 3 เครื่อง, กล้องวงจรปิด และเอกสารอื่น ๆ อีก 20 รายการ

ทั้งนี้ตำรวจเชื่อว่าขบวนการนี้ไม่ได้ปลอมแค่ร้านทองออโรร่า แต่ใช้แผนประทุษกรรมลักษณะเดียวกัน ปลอมเป็นอีกหลายบริษัท ซึ่งตำรวจอยู่ระหว่างขยายผลผู้ร่วมขบวนการเพิ่ม และยึดอายัดทรัพย์สินต่าง ๆ ให้หมดทั้งขบวนการ