หลังชาวบ้านครวญ วราวุธ-ผวจ.สุพรรณบุรี รุด ตรวจประตูระบายน้ำโพธิ์พระยา รับสถานการณ์น้ำเหนือ

View icon 76
วันที่ 2 ต.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
วราวุธ-ผวจ.สุพรรณบุรี รุด ตรวจประตูระบายน้ำโพธิ์พระยา รับสถานการณ์น้ำเหนือ หลังชาวบ้าน ครวญ เห็นข่าวเหนือน้ำท่วมหนัก ยัน มั่นใจ ไม่มีเหตุการณ์ใดน่าวิตก บอก ท้องถิ่น-จว.เฝ้าใกล้ชิด

เมื่อวันที่ 2 ต.ค.66 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อม นายณัฐภัทร สุวรรณประทีป ผู้ว่าราชการจังหวัดสุพรรณบุรี นายสรชัด สุจิตต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสุพรรณบุรี เขต 1 พรรคชาติไทยพัฒนา ชลประทานจังหวัด บรรเทาสาธารณภัยจังหวัด ร่วมลงพื้นที่ เพื่อตรวจ ปริมาณน้ำ ที่ประตูระบายน้ำโพธิ์พระยา อำเภอเมืองจังหวัดสุพรรณบุรี เตรียมรองรับปริมาณน้ำจากภาคเหนือ

โดยนายวราวุธ กล่าวว่า ได้รับการร้องเรียนด้วยความเป็นห่วงจาก สส. ในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งได้สะท้อนมาจากชาวบ้านเมื่อได้เห็นน้ำท่วมหนักที่จังหวัดสุโขทัย แพร่ ลำปาง จึงมีความเป็นห่วงถึงสถานการณ์ในจังหวัดสุพรรณบุรี ซึ่งบางจุดเป็นที่ลุ่มต่ำเริ่มมีน้ำเอ่อนองขึ้นมา ชาวบ้านจึงเป็นห่วงทำให้ต้องรีบมาดู และทราบว่าในขณะนี้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยายังอยู่ในระดับ 1,000 กว่า ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งอยู่ในปริมาณระดับที่ปลอดภัย ทำให้มั่นใจว่ายังไม่มีการระบายน้ำมาทางลุ่มน้ำเจ้าพระยาทางตะวันตก และลุ่มน้ำป่าสักทางตะวันออก

นายวราวุธ กล่าวว่า แต่เพื่อความไม่ประมาทเราก็คอยมอนิเตอร์ว่าปริมาณน้ำที่ไหลผ่านแต่ละประตูระบายน้ำ แต่ละช่วงของแม่น้ำท่าจีนนั้นมีปริมาณน้ำจำนวนเท่าไหร่ และหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม เชื่อว่าปริมาณน้ำจากทางตอนเหนือสามารถระบายทางแม่น้ำเจ้าพระยาได้เพื่อลงทะเล แต่อย่างไรก็ตามต้องคอยมอนิเตอร์ปริมาณน้ำในแต่ละปีด้วยเพื่อวางแผนระยะยาวป้องกันน้ำท่วม

นายวราวุธ กล่าวว่า เขื่อนกันตลิ่งในบริเวณจังหวัดสุพรรณบุรีโดยเฉพาะบริเวณอำเภอเมือง และหลายจุดที่สร้างขึ้นในสมัยนายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี อายุหลาย 10 ปีแล้ว มีความชำรุดทรุดโทรม จึงได้ประสานทางจังหวัดสุพรรณบุรี โยธาธิการ ดำเนินการสำรวจสภาพเขื่อนแต่ละจุด ว่ามีความแข็งแรงเพียงใด หากในอนาคตถ้าปริมาณน้ำสูงขึ้น จะรองรับไหวหรือไม่ เพราะในช่วง 10 ปีให้หลังนี้ ปริมาณสูงขึ้นทุกปี ในอนาคตจึงเกรงว่าระดับความสูงของเขื่อนที่เรามีอยู่ในปัจจุบันนั้นจะไม่เพียงพอที่จะกันน้ำ จึงต้องวางแผนระยะยาว 5-8 ปี ด้วยเช่นกัน

นายวราวุธ กล่าวว่า ขณะนี้ผู้นำท้องถิ่นได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสส.ในพื้นที่ ผู้ว่าราชการจังหวัด ปภ.จังหวัด ชลประทานจังหวัด เพื่อเฝ้าระวังอยู่ตลอดเวลาในกรณีถ้าหากมีเหตุฉุกเฉินเกิดขึ้น และในวันนี้ยังมีความมั่นใจว่าไม่มีเหตุการณ์ใดที่น่าวิตกและเป็นห่วง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง