กู้ภัยเร่งช่วย ตา-ยาย หลังน้ำเขื่อนทะลักท่วมบ้าน จ.อุดรธานี

View icon 57
วันที่ 19 ก.ย. 2566
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - จังหวัดอุดรธานี เกิดน้ำท่วมในพื้นที่บ้านนาเยีย และบ้านนากว้าง จนน้ำท่วมทะลักเข้าบ้านเรือนประชาชนสูงกว่า 1 เมตร โดยเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ผู้ใหญ่บ้านและกู้ภัยเร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนเป็นการเร่งด่วน

กู้ภัยเร่งช่วย ตา-ยาย หลังน้ำเขื่อนทะลักท่วมบ้าน จ.อุดรธานี
เมื่อช่วงเวลา 02.00 น.ของเมื่อคืนที่ผ่านมา มวลน้ำจากเขื่อนห้วยหลวง ที่ปล่อยระบายออกมา ได้ไหลบ่าทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชนพื้นที่บ้านนาเยีย และบ้านนากว้าง อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ประกอบกับในพื้นที่มีฝนตกหนักเป็นระยะ ส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน โดยบ้านเรือนประชาชนถูกน้ำเอ่อเข้าท่วม ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร

หลังน้ำทะลัก ผู้ใหญ่บ้านและอาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมสถาน ได้เร่งอพยพชาวบ้านและสัตว์เลี้ยงขึ้นที่สูง อย่างในคลิปคือ พื้นที่บ้านนาเยีย ตำบลเชียงยืน น้ำได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ชุดปฏิบัติการทางน้ำได้ทำการช่วยเหลือ คุณตาวี อายุ 71 ปี และคุณยายเง๊ก อายุ 70 ปี ออกจากบ้าน โดยการช่วยเหลือเป็นไปอย่างทุลักทุเล เนื่องจากกระแสน้ำไหลแรง ก่อนพาคุณตาคุณยายไปพักอาศัยที่ศาลากลางหมู่บ้าน

สำหรับสถานการณ์ระดับที่เขื่อนและอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ล่าสุดขณะนี้ เขื่อนห้วยหลวง ความจุอ่าง 135.57 ล้านลูกบาศก์เมตร ระดับน้ำปัจจุบันอยู่ที่ 128.28 ส่วนฝ่ายกุมภวาปี (อ่างหนองหาน) ความจุ 102.00 ระดับปัจจุบัน 105.27 ลูกบาศก์เมตร ทำให้ต้องปล่อยน้ำ เพื่อระบายออกจากเขื่อนและอ่างเก็บน้ำเพื่อป้องกัน

ระทึก! วินาทีกู้ภัยช่วยหนุ่มใกล้จมน้ำ จ.ร้อยเอ็ด
ส่วนที่จังหวัดร้อยเอ็ด กู้ภัยเข้าช่วยเหลือชายที่ใกล้จมน้ำ ก่อนจะสามารถรอดมาได้อย่างหวุดหวิด

เรียกว่านาทีชีวิตจริง ๆ โดยในคลิปเราจะได้ยินเสียงคนตะโกนบอกให้กู้ภัยกระโดดเลย ๆ เพราะดูเหมือนว่าชายที่อยู่ในน้ำใกล้จะหมดแรงแล้ว แต่สุดท้ายก็สามารถเข้าไปช่วยเหลือได้ทันท่วงที

โดยคลิปเหตุการณ์นี้เกิดนี้ขึ้นระหว่างที่เจ้าหน้าที่กู้ภัย นำเรือออกไปรับชาวบ้าน ในหมู่บ้านโนนเชียงหวาง ตำบลโคกกกม่วง อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด จากนั้นคนขับเรือได้มองไปเห็นคนขอความช่วยเหลือ กำลังตะเกียกตะกายว่ายน้ำ คล้ายกำลังจะหมดแรงอยู่ จึงรีบเร่งเครื่องเข้าไปช่วยเหลือได้ทันเวลา ไม่งั้นอาจเกิดเหตุเศร้าสลดได้

ส่วนสาเหตุที่ชายคนนี้จะจมน้ำ ทราบว่าอยู่ในอาการมึนเมา และต้องการจะเดินไปหาแฟน แต่ด้วยความที่น้ำลึก จึงทำให้หมดแรง กระทั่งกู้ภัยมาพบ ถือว่าโชคดีมาก ๆ

เร่งสูบน้ำ! ระบายน้ำท่วมสะพานกลางบึงแก่นนคร จ.ขอนแก่น
จังหวัดขอนแก่น นี่คือสภาพของบึงแก่นนคร ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งขณะนี้มีปริมาณน้ำเต็มความจุ ทำเอาน้ำได้เอ่อล้นทางเดินราชพฤกษ์วิถี สูงประมาณ 20 เซนติเมตร ส่งผลให้ประชาชนที่เข้ามาพักผ่อนและออกกำลังกาย ไม่สามารถทำกิจกรรมได้ ซึ่งวันนี้ถือเป็นวันที่ 2 แล้ว ที่น้ำยังท่วมบึงแก่นนคร

ล่าสุด นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ได้เดินทางมาติดตามสถานการณ์ โดยมีการนำเครื่องสูบน้ำเส้นผ่านศูนย์กลาง 6 นิ้ว มาติดตั้ง เพื่อเร่งสูบน้ำระบายลงสู่คลองร่องเหมือง แม้ว่าจะมีการยกบานประตูระบายน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำแล้ว

ส่วนหมู่บ้านที่อยู่ติดกับบึงแก่นนคร ขณะนี้มีน้ำท่วมขังภายในหมู่บ้าน สูงประมาณ 20-30 เซนติเมตร ทำให้ผู้ที่อาศัยภายในหมู่บ้านกว่า 100 หลังคาเรือน ได้รับความเดือดร้อน ทางเทศบาลฯ จึงนำเครื่องสูบน้ำมาช่วยในการสูบน้ำออกจากท่อระบายน้ำ เพื่อให้น้ำได้ลดระดับลง คาดว่าหากไม่มีฝนตกลงมา ระดับน้ำที่ท่วมขังจะเข้าสู่ภาวะปกติ

นักปั่นจักรยานขี่ลุยน้ำท่วมเมือง จ.เลย
คลิปที่คุณผู้ชมเห็นต้องบอกว่า พี่ ๆ เขาทำขึ้นสนุก ๆ ไม่ได้ต้องการให้ดรามาแต่อย่างใด โดยในคลิปเราจะเห็นนักปั่นจักรยาน 2 คน ที่ออกปั่นจักรยานเป็นประจำทุกวัน เพื่อออกกำลังกาย บริเวณกุดป่องข้ามสะพานแม่น้ำเลย ไปยังสนามกีฬาโรงแรมเลยพาเลซ ตำบลกุดป่อง อำเภอเมืองเลย แต่ปรากฏว่าเมื่อวานนี้ (18 ก.ย.) ฝนตกหนัก ส่งผลทำให้น้ำท่วมแม่น้ำ ก่อนเอ่อล้นท่วมถนน และไหลท่วมทางถนน พี่ ๆ นักปั่นที่คุ้นชินเส้นทางเป็นอย่างดี ก็เลยตัดสินใจลองปั่นลุยน้ำท่วมดูว่าใครจะปั่นได้เร็วและไปก่อน แต่สุดท้ายก็มีฮา เมื่อปั่นไปแล้ว ทั้งคนและรถจักรยานจมหายไปครึ่งคัน ปั่นอย่างไรก็ไปไม่ไหว สุดท้ายต้องลงมาเข็น ก็ถือเป็นคลิปสีสัน สร้างเสียงหัวเราะกับกลุ่มนักปั่น

ฝนตกหนัก! งูเลื้อยเข้าบ้าน โผล่ให้โชค
บ้านเลขที่เท่าไหร่บอกมาเดี๋ยวนี้เลย  คลิปนี้เจ้าของบ้าน บอกว่า ระหว่างที่อาบน้ำอยู่ จู่ ๆ ได้ยินเสียงบางอย่างคล้ายตกลงมาจากหลังคา ตอนแรกคิดว่าแมว แต่ผลสุดท้าย พอเอาไฟไปส่องที่กระจกนอกบ้าน ผลปรากฏว่าเป็นงูเหลือมตัวขนาดใหญ่ คิดไม่ออกเลยว่า ถ้ามันเลื้อยเข้าบ้านจะทำอย่างไร