จัดงบ 100 ล้านบาท ฟื้นฟูน้ำท่วม

View icon 100
วันที่ 13 ม.ค. 2567
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ประสบภัยน้ำป่าไหลหลากในจังหวัดนราธิวาส คาดต้องใช้งบประมาณฟื้นฟูมากกว่า 100 ล้านบาท

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นำคณะลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส หลังถูกน้ำป่าจากภูเขาเมาะแต ไหลหลากลงมาพร้อมไม้ท่อนจำนวนมาก ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวมีประชาชนเดือดร้อน 19,589 หลังคาเรือน รวม 91,050 คน บ้านเรือนเสียหายทั้งหลัง 31 หลังคาเรือน เสียหายบางส่วน 403 หลัง ชาวบ้านเสียชีวิต 4 คน และสูญหายหายังไม่พบ 1 คน

ทั้งนี้ นายพีระวัฒน์ ดาโอะ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป รายงานความเสียหายในพื้นที่น้ำตกซีโป ว่า มี 5 จุดใหญ่ เนื้อที่ 8 ไร่ โดยน้ำป่าไหลหลากพัดซากต้นไม้ใหญ่ลงมาจากภูเขา 3 จุด กว่า 300 ต้น แต่ละต้นขนาดตั้งแต่ 1-3 คนโอบ

ทั้งนี้ นายอนุทิน เปิดเผยว่า รัฐบาลอนุมัติงบประมาณ 100 ล้านบาท ใช้ฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย เนื่องจากจังหวัดนราธิวาส มีพื้นที่ที่เสียหายมากที่สุด ส่วนจังหวัดอื่น ๆ มีงบฉุกเฉินของผู้ว่าราชการจังหวัด ใช้ฟื้นฟูอยู่แล้ว

สำหรับอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป ทีมข่าว 7HD ลงพื้นที่ไปสำรวจความเสียหาย เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2566 หลังเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลาก ปรากฏว่า พบไม้ท่อนขนาดใหญ่ถูกน้ำพัดลงจากภูเขาลงมาพร้อมก้อนหิน และทรายจำนวนมาก โดยไม้บางท่อนมีลักษณะเป็นไม้ท่อนที่ถูกตัดทิ้งไว้บนภูเขา เพื่อรอเวลาชักลากลงจากภูเขา แต่ถูกน้ำป่าไหลหลากลงมาก่อน และไม้บางท่อนเป็นต้นไม้ยืนต้น แต่ถูกไม้ที่ถูกลักลอบตัดไว้ กระแทกจนถูกถอนรากถอนโคน ก่อนไหลหลากลงมาพร้อมกับน้ำป่า ขณะที่บางท่อนถูกเจ้าหน้าที่ใช้เลื่อยยนต์ตัด เพื่อเปิดเส้นทางเข้า-ออก ที่ทำการอุทยานฯ

ซึ่งบนภูเขาเมาะแต เหนืออุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป จากการสำรวจทางอากาศล่าสุด พบการลักลอบตัดไม้ทำลายหลายแปลง และมีร่องรอยดินภูเขาถล่มหลายจุด ซึ่งเป็นต้นเหตุของน้ำป่าไหลหลากครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง