เจ้าเอเชีย : หางโจวเกมส์

View icon 130
วันที่ 8 ก.ย. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่หางโจว ประเทศจีน กำลังจะเริ่มในอีก 2 สัปดาห์ และนับจากวันนี้ สนามข่าวกีฬา ขอเสนอรายงานพิเศษ "เจ้าเอเชีย 2022" เพื่อเป็นการอุ่นเครื่องนักกีฬาไทย ก่อนการแข่งขันจะเริ่มขึ้น ให้ชมเป็นประจำทุกวัน

มหกรรมกีฬาของชาวเอเชีย ที่ถูกจัดขึ้นเป็นประจำทุก ๆ 4 ปี โดยการเฟ้นหาเจ้าภาพที่มีความพร้อมที่สุด รับหน้าที่จัดการแข่งขัน และในที่ประชุมใหญ่ของ สภาโอลิมปิกเอเชีย หรือ OCA เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม ปี 2015 ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการหาเจ้าภาพเอเชียนเกมส์ ก็เกิดขึ้น เมื่อมีเพียงชาติเดียวที่เสนอตัวขอเป็นเจ้าภาพ นั่นคือ นครหางโจว ของประเทศจีน ทำให้เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 หางโจว ได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพแบบไร้คู่แข่ง

นี่คือเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 3 บนแผ่นดินจีน หลังจากเคยเปิดประเทศ รับหน้าที่เจ้าภาพจัดครั้งแรก เมื่อเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 11 ที่กรุงปักกิ่ง ปี 1990 และอีกครั้งคือ เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่กว่างโจว ปี 2010

เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่หางโจว มีความพร้อมในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นสนามแข่งขันทั้ง 54 สนาม ซึ่งมากกว่าครึ่งคือสนามที่ถูกสร้างขึ้นมาใหม่ เพื่อรองรับมหกรรมกีฬานี้โดยเฉพาะ การอำนวยความสะดวกในทุก ๆ ด้าน หมู่บ้านนักกีฬาและสื่อมวลชน การขนส่งคมนาคมที่ล้ำหน้า รวมถึงการถ่ายทอดสดการแข่งขันที่มีความล้ำสมัย ก็พร้อมที่จะโชว์ให้คนทั้งโลกได้เห็นแล้ว

แต่ด้วยมหันตภัยจากโรคระบาดโควิด-19 ที่คร่าชีวิตมนุษย์ไปกว่า 18 ล้านคน และยังไม่หยุดการแพร่ระบาด ทำให้ หางโจวเกมส์ ถูกเลื่อนการแข่งขันออกไป ไม่ได้แข่งขันตามโปรแกรมเดิมในปี 2022

จนกลางปี 2023 สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 อยู่ในการควบคุม หางโจวเกมส์ จึงได้กลับมาแข่งขันใหม่ ในระหว่างวันที่ 23 กันยายน ถึง 8 ตุลาคมนี้ การชิงชัย 40 ชนิดกีฬา 483 เหรียญทอง พร้อมเต็มที่ตั้งแต่ปีที่แล้ว จึงไม่มีใครกังวลใจว่า เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 หางโจวเกมส์ จะไม่พร้อมแข่งขัน

หางโจว นครแห่งการท่องเที่ยว เทคโนโลยีล้ำสมัย และวัฒนธรรมโบราณที่เป็นเอกลักษณ์ พร้อมแล้วที่จะต้อนรับนักกีฬาจาก 45 ประเทศ เข้าร่วมชิงความเป็นเจ้าเอเชีย กับพิธีเปิดการแข่งขันที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 กันยายน ที่หางโจว โอลิมปิก สปอร์ต เซ็นเตอร์ หรือสนามดอกบัวยักษ์ แห่งนี้