รัฐบาล อัดฉีดทัพนักกีฬาไทย เอเชียนเกมส์ - เอเชียนพาราเกมส์ กว่า 350 ล้านบาท

View icon 1.2K
วันที่ 7 พ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
นายกรัฐมนตรี เปิดทำเนียบฯ เลี้ยงฉลอง มอบเงินอัดฉีดทัพนักกีฬาไทย เอเชียนเกมส์ -  เอเชียนพาราเกมส์  กว่า 350 ล้านบาท เดินหน้า นโยบาย 1 รัฐวิสาหกิจ 1 ประเภทกีฬา สนับสนุนเงินทุน และพัฒนาวงการกีฬาทุกมิติ

วันนี้ (7 พ.ย.66) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานในงานเลี้ยงฉลองชัย มอบเงินรางวัลและแสดงความยินดีแก่นักกีฬาผู้ฝึกสอนสมาคมกีฬาและคณะเจ้าหน้าที่ ชุดเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19 และ เอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 ณ เมืองหางโจวประเทศจีน

นายกรัฐมนตรี ระบุทุกท่านก็ทราบว่าตนชอบกีฬา มีความหวังและความปรารถนาดีต่อวงการกีฬามาโดยตลอด จนวันนี้เข้ามาสู่ภาคการเมืองและตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ถือว่าประสบความสำเร็จ และในวันนี้อาจมีบางสมาคมผิดหวังบ้าง ซึ่งการแข่งขันเอเชียน พาราเกมส์ 27 เหรียญทอง เข้าใจว่าสูงสุดในประวัติศาสตร์ และตนคิดว่า 55 เหรียญทองแดง ถือว่าเป็นอนาคตอันดีที่เราจะพัฒนาทำให้ 55 เหรียญทองแดงเป็นเหรียญเงินหรือเหรียญทองต่อไปได้ในอนาคต

การที่เราจัดงานในวันนี้ถือเป็นการแสดงความยินดี แสดงความชื่นชม ให้ขวัญและกำลังใจกับนักกีฬา เจ้าหน้าที่ และผู้ฝึกสอน ที่ได้นำธงไทยไปโบกสะบัดในประเทศจีน ในช่วงเดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ประเทศเราเองถือเป็นประเทศที่มีขนาดกำลังดี แต่ไม่ได้ใหญ่มาก การที่เราได้อันดับ 8 ในเอเชียนเกมส์ ก็ถือว่าเป็นอันดับที่สูงมากเมื่อเปรียบเทียบกับประชากรแล้ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในฐานะคนไทย ที่ชื่นชอบเรื่องกีฬามาโดยตลอด อันดับ 8 เป็นอันดับที่สูงเกินความคาดหมายของคนไทย วันนี้มาเป็นนายกรัฐมนตรีหน้าที่ของตน คือหาแหล่งเงินทุนมาเพื่อที่จะนำมาให้ กับนักกีฬา และเจ้าหน้าที่ที่ไปทำชื่อเสียงให้กับประเทศไทยในทุกโอกาสทุกการแข่งขันที่ผ่านมา แต่เหนือสิ่งอื่นใดตนเชื่อว่าการพัฒนาวงการกีฬาของเราจะต้องมีการพัฒนาในเชิงพื้นฐานอยู่มาก ซึ่งปัจจัยที่ขาดไม่ได้เลยในการพัฒนากีฬา คือการให้ความเอาใจใส่จากภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็นวิทยาศาสตร์การกีฬาให้สมาคมกำกับดูแลเพื่อความเหมาะสมเสมอภาค เท่าเทียม จัดหาผู้ฝึกสอนที่มีคุณภาพมาพัฒนานักกีฬาของเราไปสู่ลำดับโลกให้ได้ และหน้าที่ของรัฐบาลอีกอย่างคือการหาแหล่งเงินทุนเพื่อเป็นขวัญและแรงจูงใจ ให้ทัพนักกีฬาได้ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ นักกีฬาที่เป็นตัวแทน ได้ผลตอบแทนที่เหมาะสมสามารถมีทุนทรัพย์ไปพัฒนาขีดความสามารถของตนเองให้ได้มากขึ้น รวมถึงตั้งตัวประกอบอาชีพต่อไปในอนาคตได้

รัฐบาลนี้มีนโยบาย 1 รัฐวิสาหกิจ 1 ประเภทกีฬา ขึ้นมา อีกครั้ง หลังจากที่รัฐบาลไทยรักไทยเคยทำมาแล้ว และจะมีการประชุมคณะกรรมการเพื่อที่จะจัดการแต่งตั้งเรื่องนี้ขึ้นมาให้เป็นกิจจะลักษณะ ซึ่งรัฐบาลมั่นใจว่าขวัญและแรงใจแรกๆที่ทุกท่านจะได้รับจะต้องสูงขึ้นอย่างแน่นอน

อย่างไรก็ตาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีเป็นบุคคลของโครงการกีฬา แสดงเจตจำนงให้ความมุ่งหวังจริงจังจริงใจต่อการพัฒนาวงการกีฬาต่อไปในอนาคต สำหรับพาราลิมปิก นักกีฬาผู้พิการ พยายามที่จะยกระดับผลตอบแทนให้สูงขึ้น นอกจากนี้ได้สั่งการคณะกรรมการ สั่งการดูแลรัฐวิสาหกิจด้านการกีฬาหาทุนทรัพย์ มาดูแลกีฬาของคนพิการอีกด้วย ขอให้ทัพนักกีฬาไทยอย่าลดละความพยายามนำรอยยิ้มกลับมาสู่ใบหน้าของคนไทยอีกครั้ง

สำหรับนักกีฬาทีมชาติ และทัพนักกีฬาคนพิการไทย ได้รับเงินรางวัลจากการแข่งขันรวมทั้งหมด 353,025,0000 บาท  แบ่งเป็นผลงานเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 19   คว้า 12 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน 32 เหรียญทองแดง/เอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 คว้า 27  เหรียญทอง 26 เหรียญเงิน 55  เหรียญทองแดง