ทลายแหล่งขายซิมโทรศัพท์ให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ จ.ตาก

View icon 158
วันที่ 5 ก.ย. 2566
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ตำรวจเปิดยุทธการทลายแหล่งขายซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วพื้นที่อำเภอแม่สอด ซึ่งตามข้อมูลการสืบสวนพบว่าขายซิมให้มิจฉาชีพ นำไปใช้กระทำผิดกฎหมาย

ปฏิบัติการนี้ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ตำรวจไซเบอร์ เริ่มสืบสวนโดยติดต่อล่อซื้อซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ลงทะเบียนแล้ว จากร้านขายโทรศัพท์ ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กระทั่งพบข้อมูลที่แน่ชัดว่ามี จำนวน 5 ร้าน ที่มีพฤติการณ์ลักลอบขายซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ลงทะเบียนแล้ว หรือ ซิมผี ลักลอบขายให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ มีฐานที่ตั้งอยู่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน จากนั้นนำซิมที่ซื้อจากร้านค้าเหล่านี้ นำใช้โทรศัพท์มาหลอกลวงคนในประเทศไทย และก่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยีในรูปแบบต่าง ๆ

ระหว่างที่ กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 4 นำหมายค้นของศาลจังหวัดแม่สอด เข้าตรวจค้นด้านในของแต่ละร้าน มีกำลังตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 และตำรวจ สภ.แม่สอด ร่วมปฏิบัติการตรวจค้นครั้งนี้ด้วย พบของกลางเป็นซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ลงทะเบียนแล้ว หรือ ซิมผี จำนวน 2,364 ซิม พร้อมจับกุมเจ้าของร้านและพนักงานที่ร่วมกระทำความผิดได้ทั้งหมด 10 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบุคคลถือสัญชาติเมียนมา

ผู้ต้องหาทั้งหมด รับสารภาพว่าขายซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่ลงทะเบียนแล้วจริง โดยนำบัตรประจำตัวประชาชนของบุคคลต่างด้าวมาลงทะเบียน เมื่อลงทะเบียนเสร็จแล้วจะนำมาขายในร้าน ได้ราคาดีมากกว่าซิมโทรศัพท์ที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน โดยมีลูกค้าทั้งที่เป็นคนไทยและต่างชาติ และที่ยอมขายให้ลูกค้า ก็รู้ว่าลูกค้าส่วนใหญ่นำไปก่ออาชญากรรมทางเทคโนโลยีต่าง ๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ 

เบื้องต้นถูกแจ้งข้อกล่าวหา "ร่วมกันเป็นธุระจัดหา โฆษณา หรือไขข่าว โดยประการใด ๆ เพื่อให้มีการซื้อหรือขายเลขหมายโทรศัพท์สำหรับบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ซึ่งลงทะเบียนผู้ใช้บริการในนามของบุคคลหนึ่งบุคคลใดแล้ว แต่ไม่สามารถระบุตัวผู้ใช้บริการได้" คุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่สอด จังหวัดตาก มาดำเนินคดี