สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปลูกต้นไม้ร่วมกับนิสิตและบุคลากร คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

View icon 142
วันที่ 2 ส.ค. 2566
ข่าวในพระราชสำนัก
แชร์
เวลา 09.01 น. วันนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปยัง สวน 60 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน ทรงปลูกต้นไม้ร่วมกับนิสิตและบุคลากร คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เนื่องในเทศกาลวันเข้าพรรษา ปี 2566 ต้นไม้ที่ทรงปลูก มี 5 ต้น ได้แก่ ต้นอินทนิลน้ำ ต้นยางนา ต้นประดู่ ต้นไม้แดง และต้นตะแบก ไม้ยืนต้นที่ปรับตัวได้ดีในสภาพแวดล้อมที่หลากหลาย เนื้อไม้มีประโยชน์ใช้ก่อสร้างได้ ส่วนคณะผู้บริหาร คณาจารย์ บุคลากรและนิสิตคณะวนศาสตร์ ร่วมปลูกพืชสมุนไพรที่เติบโตใต้ร่มเงาของไม้ใหญ่ในสวน ได้แก่ พริกไทย ดีปลี ดาหลา ชะพลู ผักชีฝรั่ง ฟ้าทะลายโจร บัวบก เตยหอม ข่า

โอกาสนี้ ทอดพระเนตรนิทรรศการวิชาการ 4 เรื่อง ได้แก่ "62 ปี จากป่าสู่วัง จากวังสู่มหานคร" แสดงประวัติการอนุรักษ์ต้นยางนา ตามพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่งเริ่มตั้งแต่ปี 2504 เริ่มจากเก็บเมล็ดยางนา จากอำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ไปเพาะเมล็ด ก่อนนำไปปลูกในสวนจิตรลดา เป็นสวนป่ายางนาที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ปัจจุบันได้ขยายพื้นที่การปลูกต้นยางนาที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
   
นิทรรศการ การศึกษาผลิตภาพการผลิตและคุณค่าโภชนาการเชิงหน้าที่ของบุกบนสภาพพื้นที่สูง "บุก .. สู่การสร้างป่าฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากร..สร้างรายได้" เพื่อคัดเลือกกลุ่มเชื้อพันธุกรรมของบุกที่ปรับตัวได้ดีบนพื้นที่สูงของไทย เป็นการพัฒนาการผลิตด้านการเกษตร อนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรอย่างยั่งยืน
    
นิทรรศการ "เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เพื่อการจำแนกชนิดพรรณไม้และพื้นที่สีเขียวในเมือง" เป็นการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เพื่อจำแนกชนิดพรรณไม้ยืนต้น และพื้นที่สีเขียวในเมือง พร้อมประเมินการกักเก็บคาร์บอนของพื้นที่สีเขียวในเมือง เพื่อมู่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน

และนิทรรศการ "เครื่องอบเนื้อสัตว์แดดเดียวไม่ง้อแดด Version 4" สิ่งประดิษฐ์ที่ไม่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม ปัจจุบันสามารถถ่ายทอดความรู้ให้แก่โรงเรียน ตชด. แล้ว 8 แห่ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง