“ชลน่าน” ห่วงขั้วรัฐบาลเดิม จับมือ สว. ส่ง “บิ๊กป้อม” แข่งชิงนายกฯ

View icon 279
วันที่ 14 ก.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ชลน่าน” ห่วงขั้วรัฐบาลเดิม จับมือ สว. ส่ง “บิ๊กป้อม” แข่งชิงนายกฯ ตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ส่วนจะแก้เกมเสนอชื่ออื่นแทน “พิธา” หรือไม่ขึ้ นอยู่กับมติ 8 พรรคร่วม

วันนี้ (14ก.ค.66) นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยอมรับ กังวลพรรคขั้วรัฐบาลเดิม 188 เสียง จ่อจับมือ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) 250 เสียง เสนอชื่อพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคพลังประชารัฐ แข่งชิงเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ในการโหวตครั้งต่อไป โดยอ้างเหตุ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลไปต่อไม่ได้  เพราะรวมเสียงโหวตนายกฯ ไม่ถึง376 เสียง มาจัดตั้งรัฐบาลแทน

ส่วนความเป็นไปได้จะเสนอชื่อพลเอก ประวิตร ชิงเก้าอี้นายกฯ คนที่ 30 นั้น นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า เป็นเรื่องยากจะประเมิน แต่สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ ระหว่าง 8 พรรคร่วม คือ จะทำอย่างไรไม่ให้เรื่องนี้เกิดขึ้น ทำอย่างไรไม่ให้เขาชนะเรา โดยจะปรึกษาหารือกันใน 8 พรรคร่วมฯ ก่อนว่าจะมีวิธีการจัดการอย่างไร แต่เบื้องต้นจะมีการหารือร่วมกับพรรคก้าวไกลก่อนในช่วงเย็นวันนี้ 

เมื่อถามถึงการแก้เกม เพื่อรับมือจาก ส.ว. อย่างไร หากยืนยันจะเสนอชื่อ นายพิธา อีกครั้ง  นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า 8 พรรคร่วมต้องหารือกัน ส่วนความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ คนอื่นแทนนายพิธา เพื่อตัดปัญหาเสียงข้างน้อยที่จะเสนอแข่งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพูดคุยของทั้ง 8 พรรค