ธปท.เตือนภัยการเงิน ปลากระเบน ภัยรูปแบบใหม่ SMS หลอกดูดเงิน

View icon 22
วันที่ 14 ก.ค. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - แม้จะมีการเตือนให้ระวังมิจฉาชีพที่ส่ง SMS หลอกให้ผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือถือคลิกลิงก์เข้าไป จากนั้นระบบก็จะดูดเงินจากโมไบล์แบงกิง ด้วยเครื่องที่เรียกว่า "ปลากระเบน" ล่าสุด เดือนมิถุนายน ยังคงพบยอดความเสียหายจากแอปพลิเคชัน สูงถึง 173 ล้านบาท

ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ออกมาเตือนภัยประชาชน หลังจากพบว่าแอปฯ ดูดเงินได้สร้างความเสียหายในระดับสูง ช่วงเดือนพฤษภาคมปีนี้ สูงถึง 200 ล้านบาท และล่าสุดเดือนมิถุนายน ยอดความเสียหายก็ยังคงสูงอยู่ มูลค่ากว่า 173 ล้านบาท

เราอธิบายให้คุณผู้ชมเข้าใจกลโกงนี้ง่าย ๆ "ปลากระเบน" หรือ การปลอมเสาสัญญาณโทรศัพท์ปลอม เป็นเหมือนรหัสที่มิจฉาชีพใช้เรียก วิธีการก็คือ มิจฉาชีพ จะติดเครื่องที่เรียกว่าปลากระเบน หรือเครื่องจำลองสถานีฐาน (False Base Station) ไว้ในรถยนต์

จากนั้นจะขับรถคันดังกล่าวตระเวนไปตามย่านชุมชน แล้วส่งสัญญาณข้อความ SMS ปลอม อ้างว่าเป็นสถาบันการเงิน หรือเป็นหน่วยงานอื่น ๆ โดยบอกกับเหยื่อว่า กำลังจะมีคนแฮ๊กข้อมูลเพื่อเข้าไปทำธุุรกรรมการเงิน ให้เจ้าของโทรศัพท์มือถือเข้าไปกดลิงก์อัพเดตและดาวน์โหลดข้อมูลของตนเอง ซึ่งระหว่างนั้น มิจฉาชีพก็จะใช้แอปพลิเคชันควบคุมเครื่องระยะไกล ในการถ่ายโอนข้อมูล เพื่อถอนเงินออกจากบัญชีของเหยื่อ

ขณะที่บัญชีม้า ก็ยังมีให้เห็นอย่างต่อเนื่องในเดือนมีนาคม ปีนี้สามารถอายัดบัญชีม้าได้ 5,000 บัญชีต่อเดือน และในเดือนเมษายนเพิ่มขึ้นเป็น 6,000 บัญชี เดือนพฤษภาคม-มิถุนายนเพิ่มเป็น 9,000 บัญชีต่อเดือน ซึ่งคาดว่าจำนวนบัญชีม้าจะยิ่งเพิ่มมากขึ้นอีก เพราะมีมาตรการจำกัดการโอนเงินในแต่ละวัน ทำให้การเปิดบัญชีใหม่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย