สัญญาณหนี้เสียปูด คาดยึดรถพุ่ง 1 ล้านคัน

View icon 192
วันที่ 10 ก.ค. 2566
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ยอดหนี้เสียจากรถยนต์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง สภาพตลาดใกล้เคียงกับช่วงผลกระทบจากโครงการรถยนต์คันแรก คาดว่าปลายปีนี้ ยอดรถที่ถูกยึดจะพุ่งแตะ 1 ล้านคัน

จากข้อมูลของ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด หรือ เครดิตบูโร ได้เผยถึงสถานการณ์หนี้เสีย สินเชื่อรถยนต์ที่พุ่งสูงขึ้น แค่ช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ มีบัญชีสินเชื่อรถยนต์ที่เป็นลูกหนี้ค้างจ่ายค่างวด 1-3 งวด ประมาณ 450,000 บัญชี และบัญชีหนี้เสียอีกประมาณ 550,000 บัญชี จึงเป็นไปได้ว่า ปี 2566 นี้ อาจจะมีลูกหนี้ถูกยึดรถกว่า 1 ล้านคัน นั้น

เมื่อไปพูดคุยกับ หนึ่งในบริษัทที่เปิดประมูลรถ พบว่าบริษัทฯ ต้องเตรียมแผนรองรับรถถูกยึด ด้วยการเพิ่มจุดจอดอีก 10 จุด จากพื้นที่เดิมที่สามารถจุได้สูงสุด 40,000 คัน เพราะมีรถที่ถูกยึด จอดอยู่แล้วกว่า 2,000 คัน มากที่สุดเป็นรถกระบะ รองลงมาเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล หรือรถเก๋ง

ทิศทางการประมูลขายทอดตลาดรถยนต์มือสอง ช่วงครึ่งปีแรก ภาพรวมตลาดมีจำนวนรถถูกยึดยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเกิดจากประชาชนยังคงต้องแบกรับภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น สภาพตลาดไม่ต่างจากเมื่อครั้งเกิดผลกระทบจากโครงการรถยนต์คันแรก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง