ยายวัย 79 ปี แกงเห็ดกินที่ลูกชายเก็บมากิน มารู้ทีหลังว่าเป็นเห็ดพิษ สุดท้ายดับ

View icon 634
วันที่ 23 มิ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ลูกชายเก็บเห็ดป่ามาถามแม่วัย 79 ปี ว่า กินได้ไหม ทางแม่บอกกินได้ ก่อนแม่นำไปแกงกินคนเดียว มารู้ทีหลังว่าเป็นเห็ดพิษ  สุดท้ายแม่ดับสลด ทางสาธารณสุขเตือน ควรสังเกตให้ดี ไม่ควรกินเห็ดที่แปลก

วันนี้ (23 มิ.ย. 66) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่บ้านหนองเขื่อนช้าง ต.ท่าสองคอน อ.เมือง จ.มหาสารคาม หลังทราบข่าวว่า มีผู้บริโภคเห็ดพิษเสียชีวิต โดยบ้านหลังดังกล่าวมีการจัดงานบำเพ็ญกุศล นางแดง (นามสมมติ) อายุ 79 ปี

จากการสอบถามนายวิน อายุ 50 ปี ลูกชายของผู้เสียชีวิตเผยว่า เหตุเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน ที่ผ่านมา ตนได้เก็บเห็ดป่ามาจากโคกป่ายาง ซึ่งอยู่ใกล้กับหมู่บ้าน โดยเห็ดที่ได้มาก็จะเป็นเห็ดไค เห็ดแดง เห็ดหน้าวัว และมีเห็ดที่ไม่แน่ใจอีกหนึ่งชนิดว่ากินได้หรือไม่ ซึ่งชาวบ้านเรียกกันว่าเห็ดยาง จึงได้นำมาให้แม่ดู ซึ่งเห็ดดังกล่าวมีลักษณะดอกสีขาว ขาเห็ดยาว ดอกเล็ก มียางสีขาวที่ดอกเห็ด พอแม่ดูแล้วแม่บอกว่ากินได้ ซึ่งตนเองไม่แน่ใจจึงนำไปทิ้ง แต่ถูกแม่ด่าว่าและให้ไปเก็บมา จากนั้นตนก็ออกไปทำงาน ส่วนแม่ก็นำเห็ดทั้งหมดมาแกงรวมกันและกินคนเดียว 

จากนั้นเวลาประมาณ 14.00 น. แม่เริ่มมีอาการปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียนศีรษะ ท้องเสียถ่ายเหลว 7-8 ครั้ง จนถึงช่วงเวลา 21.00 น. ได้กินยาธาตุอาการก็ดีขึ้น จึงไม่ได้ไปโรงพยาบาล จนช่วงเช้าวันที่ 18 มิถุนายน อาการไม่ดีขึ้นจึงได้ไปรักษาตัวที่ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาลมหาสารคาม กระทั่งวันที่ 20 มิถุนายน แม่มีอาการหัวใจหยุดเต้นเฉียบพลัน ทางแพทย์ได้ทำ CPR  แต่ไม่สำเร็จ  ซึ่งตนคิดว่านอกจากแม่จะมีอาการอาหารเป็นพิษแล้ว แม่ยังป่วยด้วยโรคหลายโรคทั้งเบาหวานและความดันโลหิตสูง จึงอาจส่งผลให้มีการรุนแรงจนเสียชีวิต

ด้านนายวัฒนะ ศรีวัฒนา รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดมหาสารคาม  ได้รับแจ้งจากจากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองมหาสารคามว่า มีผู้เสียชีวิต และผู้ป่วยจากการบริโภคเห็ดจำนวน 2 คน  คือผู้ป่วยเพศหญิงอายุ 79 ปี ในพื้นที่ต.ท่าสองคอน โดยคาดว่าผู้เสียชีวิตบริโภคเห็ดดอกกระถินเข้าไป ก่อนมีอาการปวดท้อง  อาเจียน วิงเวียน ถ่ายเหลว ก่อนเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาสารคามและเสียชีวิตในที่สุด

ส่วนอีกรายเป็นเพศชายอายุ 28 ปี อยู่ใน ต.บัวค้อ อ.เมือง ได้ไปเก็บเห็ดป่ามาจากป่าบ้านหนองคู-ศรีวิไล ต.หนองปลิง โดยเป็นป่าดอนของ 3 หมู่บ้านที่เชื่อมต่อกัน ได้เห็ดมาหลายชนิด โดยเฉพาะเห็ดเผาะฝ้ายที่มีสีขาว ก่อนที่ภรรยาจะนำมาประกอบอาหารเป็นแกงเห็ด มีคนกินด้วยกัน 4 คน หลังรับประทานแกงเห็ดไปได้ 3 ชั่วโมง ผู้ป่วยมีอาการคลื่นไส้อาเจียน 3 ครั้ง ปวดมวนท้อง ถ่ายอุจาระลำบาก มีอาการท้องอืดร่วมด้วย ก่อนเดินทางมาโรงพยาบาลมหาสารคาม ผู้ป่วยอาการไม่รุนแรง แพทย์จึงได้อนุญาตให้กลับบ้าน 

ทั้งนี้ การสังเกตเห็ดพิษนั้นหลักการง่าย ๆ คือ เป็นเห็ดที่เคยรับประทาน หากไม่แน่ใจก็ไม่ควรที่จะนำมาบริโภค เพราะหากเป็นเห็ดพิษ ความร้อนก็สามารถทำลายพิษของเห็ดได้ ซึ่งปัจจุบันนี้เห็ดที่เกิดขึ้น บางครั้งก็เกิดในป่าต้นยาง ป่าต้นยูคาลิปตัส หรือสวนป่าใกล้หมู่บ้าน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอาจจะอยู่ใกล้ที่นา หรือพื้นที่ที่มีสารเคมีเจือปนอยู่ พิษอาจจะไม่ได้เกิดจากเห็ด แต่อาจจะเกิดจากสารเคมีที่ปนเปื้อนมากับเห็ดก็เป็นได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง