ทุก(ข์)ชีวิต : เวทนา น้องภูมิ เด็กชายพิการซ้ำซ้อน

View icon 159
วันที่ 19 มิ.ย. 2566
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - ให้กำลังใจแม่เลี้ยงเดี่ยวท่านหนึ่ง เลี้ยงลูกพิการซ้ำซ้อน ดิ้นรนทุกอย่างเพื่อยื้อชีวิตลูกไว้ให้นานที่สุด ติดตามในทุก(ข์)ชีวิต

เวทนา "น้องภูมิ" เด็กชายอายุ 9 ขวบ เกิดมากับความโชคร้ายพิการซ้ำซ้อน กลายเป็นเด็กป่วยติดเตียงตั้งแต่กำเนิด ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ชีวิตนี้ "น้องภูมิ" เหลือแค่แม่คอยอุ้มชูดูแล เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวที่สู้เพื่อลูกเพียงลำพัง ส่วนผู้เป็นพ่อแยกทางกันไป สิ่งที่บีบหัวใจแม่ที่สุดตั้งแต่ได้รับข่าวร้ายว่าลูกชายพิการ คือ หมอบอกให้ทำใจ ลูกชายจะอายุสั้น อาจอยู่กับแม่ได้ไม่นาน

รายจ่ายแต่ละเดือนหนักหนาสาหัส ทั้งค่านมพิเศษ ค่ายา ค่าผ้าอ้อม และอื่น ๆ รวมแล้วเหยียบหลักหมื่น ยังดีมีย่าของน้องที่มีอาชีพเป็นแม่บ้านคอยยื่นมือช่วย แต่ย่าเองก็อายุมากและใกล้ถึงวัยเกษียณ แม่จึงพยายามดิ้นรนช่วยเหลือตัวเองให้มากที่สุด อาศัยช่วงที่ลูกหลับ ไปหาซื้อวัตถุดิบมาทำกับข้าว ตำส้มตำ ทำน้ำยาขนมจีน ขายให้เพื่อนบ้านตามห้องเช่า ก็พอมีกำไรเล็ก ๆ น้อย ๆ และยังรับจ้างเลี้ยงเด็กไปด้วย เพราะสามารถทำควบคู่ไปกับการดูแลลูกชายของแม่ได้ แม้จะเหนื่อยและไม่ใช่งานง่าย ๆ แต่ก็ทำให้พอมีรายได้เสริมอีกทาง

ยอมรับ หลายครั้งแอบร้องไห้ กังวลกับอนาคต แต่เพียงแค่ได้ยินเสียงอ้อแอ้ของลูกชาย น้ำตาแม่ก็เหือดแห้งไป กลายเป็นความดีใจเข้ามาแทน

ทุก ๆ พัฒนาการของลูก แม้เพียงเล็กน้อย ก็ยิ่งใหญ่..เติมพลังใจ ให้แม่สู้ต่อ ทั้งหมดนี้ คือ ทุก(ข์)ชีวิต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง