เด้ง หน.สวนพฤกษศาสตร์ดงมะอี่เซ่นเอี่ยวแก๊งปล้นไม้พะยูง

View icon 1.6K
วันที่ 2 มิ.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
เด้ง หน.สวนพฤกษศาสตร์ดงมะอี่เซ่นเอี่ยวแก๊งปล้นไม้พะยูง ตามรวบผู้ร่วมขบวนการแล้ว 12 คน เร่งหาตัวอีก 4 คน

วันนี้(2 มิ.ย.2566) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงผลการจับกุมขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง ในพื้นที่ภาคอีสาน กรณีกลุ่มบุคคลสวมหมวกปิดบังใบหน้าพร้อมอาวุธครบมือ ประมาณ 30 คน อาศัยรถบรรทุกหกล้อติดเครน จำนวน 1 คัน รถบรรทุกสิบล้อ จำนวน 1 คัน บุกเข้าไปในพื้นที่สวนพฤกษศาสตร์ดงมะอี่ อำเภอหนองพอก จังหวัดร้อยเอ็ด บังคับควบคุมตัวหัวหน้าและเจ้าหน้าที่ทั้งหมดรวม 6 คน โดยใช้อาวุธปืนข่มขู่และทำการปล้นไม้พะยูงของกลาง จำนวน 7 ท่อน ปริมาตรประมาณ 7 ลูกบาศก์เมตร  เมื่อวันที่ 30 เม.ย.2566 ที่ผ่านมา

กรมอุทยานฯ ประสานขอรับการสนับสนุนจาก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ พร้อมทั้งสั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (พญาเสือ) ร่วมกับตำรวจติดตามคดีดังกล่าว และมีคำสั่งให้นายวิสัน กุดแถลง หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์ดงมะอี่ มาปฏิบัติราชการที่สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า พร้อมกับแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าว ต่อมา หน่วยพญาเสือ สืบสวนพบว่า ก่อนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว มีบุคคลในพื้นที่มีประวัติอาชญากรรมเป็นผู้ต้องหาคดีลักลอบตัดไม้พะยูงและยาเสพติด พยายามติดต่อกับเจ้าหน้าที่หลายครั้งเพื่อขอซื้อไม้พะยูง โดยเสนอราคาซื้อไม้ของกลางเป็นจำนวนเงิน 1,500,000 บาท และได้ตรวจสอบข้อมูลพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในทางลับอีกทางหนึ่ง ซึ่งได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในการติดตามตัวคนร้ายร่วมกับตำรวจ พร้อมกับตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณโดยรอบ พบยานพาหนะที่ใช้ในการก่อเหตุ ประกอบด้วย รถหกล้อเครน (รถเฮี๊ยบ) รถยนต์บรรทุกสิบล้อ รถยนต์กระบะ และรถยนต์อเนกประสงค์ ซึ่งภาพจากกล้องวงจรปิดได้บันทึกเหตุการณ์ต่าง ๆ ของกลุ่มคนร้ายได้อย่างชัดเจนและพบข้อมูลว่ามีการนำไม้พะยูงไปซุกซ่อนอยู่ในโรงงานแปรรูปไม้ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร อุดรธานี หนองคาย และยโสธร ตำรวจภูธรภาค 4 และตำรวจในพื้นที่ รวบรวมพยานหลักฐาน ขอหมายจับจากศาลจังหวัดมุกดาหาร จำนวน 16 หมาย

กระทั่งช่วงวันที่ 11 - 24 พฤษภาคม 2566 สามารถจับกุมตัวผู้กระทำผิดได้แล้ว จำนวน 12 ราย และยังอยู่ระหว่างติดตามตัวอีก 4 ราย จากนั้นวันที่ 25 พฤษภาคม 2566 ตำรวจได้นำหมายจับของศาลจังหวัดมุกดาหาร เข้าจับคุมตัวนายวิสัน กุดแถลง หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์ดงมะอี่ ซึ่งมีหลักฐานมัดตัวว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้าไม้พะยูง ส่งสถานีตำรวจภูธรหนองสูงใต้ จังหวัดมุกดาหาร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

คดีสำคัญอีกหนึ่งคดี คือ เหตุการณ์เมื่อวันที่ 10 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา กรณีนายสุวรรณ เหมือนทอง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งชนะ ถูกยิงเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่สนับสนุนการป้องกันและปราบปรามขบวนการลักลอบ นำรถยนต์ข้ามชายแดนไทย-ลาว ในท้องที่บ้านหนองชาด หมู่ 4 ตำบลคำเขื่อนแก้ว อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี จากการสืบสวนพบว่านายกต อายุ 51 ปี ชาวอำเภอพิบูลมังสาหาร จังหวัดอุบลราชธานี  เป็นผู้ร่วมกระทำผิด โดยนายกตฯ ได้แจ้งการสำรวจถือครองที่ดินในเขตพื้นที่ป่าอนุรักษ์ไว้  ดังนั้น เมื่อมีการกระทำผิดเกิดขึ้น กรมอุทยานแห่งชาติฯ จะได้ดำเนินการเพิกถอนการครอบครองพื้นที่สำรวจถือครองดังกล่าว ต่อไป

นายอรรถพล กล่าวว่า กรมอุทยานฯ ได้ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สืบสวนสอบสวนจนสามารถจับกุม ขบวนการค้าไม้มีค่าข้ามชาติ เป็นการทลายแก๊งค้าไม้มีค่าผิดกฎหมายรายใหญ่ ซึ่งจะได้ขยายความร่วมมือเพื่อดำเนินการจับกุมปราบปรามขบวนการกระทำผิดกฎหมายอีกหลายคดี ตลอดจนคดีสำคัญที่มีการทำร้ายเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งตะนะจนเสียชีวิต ซึ่งผู้กระทำผิดมีทั้งชาวไทยและชาวลาว จำนวน 8 คน ทั้งนี้ เพื่อเป็นการหยุดยั้งไม่ให้กลุ่มคนต่างประเทศเข้ามาตัดไม้มีค่าในประเทศไทย จึงขอขอบคุณสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ให้การช่วยเหลือสนับสนุนการปฏิบัติงาน จนสามารถจับกุมขบวนการค้าไม้มีค่าข้ามชาติ ซึ่งจะได้ขยายผลไปยังคดีอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต