เปิดภาพบุกจับแก๊งปล้นไม้พะยูงของรัฐ จ.มุกดาหาร

View icon 64
วันที่ 2 มิ.ย. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ตำรวจบุกจับกุมกลุ่มขบวนการขโมยไม้พะยูงของรัฐ โดยรับใบสั่งจากนายทุนชาวจีน ในพื้นที่จังหวัดมุกดาหาร 11 คน พบมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปคอยอำนวยความสะดวกอีก 1 คน ถูกแจ้งข้อหาเรียกรับประโยชน์และเอาทรัพย์สินเป็นของตน


นี่เป็นคลิปภาพขณะที่คนร้าย 30 คน พร้อมอาวุธครบมือ บุกปล้นไม้พะยูงของกลาง ซึ่งถูกเก็บรักษาไว้ที่ศาลาเกษตร ผากิ่วลม ตำบลบ้านเป้า อำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสวนพฤกษศาสตร์ดงมะอี่

โดยได้ใช้อาวุธบังคับควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ไว้ และนำรถเครนมาขนย้ายไม้พะยูงของกลางไป รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 1,900,000 บาท  

ล่าสุด ตำรวจสืบสวนสอบสวน สภ.หนองสูงใต้ จังหวัดมุกดาหาร เข้าจับกุมผู้ต้องหา 11 คน ในจำนวนนี้มีเจ้าหน้าที่รัฐ 1 คน ที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยเรียกรับ หรือ ยอมจะรับทรัพย์สิน

จากหมายจับที่มีผู้ต้องหาทั้งหมด 15 คน ในข้อหา "ร่วมกันลักทรัพย์ในสถานที่ราชการในเวลากลางคืนโดยใช้ยานพาหนะและร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย และเสรีภาพ โดยร่วมกันกระทำความผิดตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป"

พร้อมตรวจยึดรถเครนที่ใช้ขนไม้พะยุงของกลาง, รถบรรทุกสิบล้อ ที่ใช้เคลื่อนย้ายไม้ของกลาง และรถยนต์กระบะ ใช้บรรทุกคนงานขนไม้ไปยังที่เกิดเหตุและรถกระบะที่ใช้ก่อเหตุ รวม 4 คัน

ซึ่งจากการสืบสวน ทราบว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุทั้งหมด ได้วางแผนเข้าปล้นไม้พะยูงของกลางที่ถูกเก็บไว้ในที่เกิดเหตุ โดยมีนายทุนชาวจีนอยู่เบื้องหลัง และอาศัยข้อมูลจากเจ้าหน้าที่รัฐ ที่เรียกรับผลประโยชน์เป็นเงินจำนวน 200,000 บาท และจ่ายเงินจ้างทีมผู้ก่อเหตุที่จะเข้าไปปล้นเอาไม้พะยูงออกมาอีกจำนวน 400,000 บาท เพื่อนำไม้พะยูงไปเก็บไว้ที่โกดังในพื้นที่ อำเภอท่าบ่อ จังหวัดหนองคาย ก่อนแปรรูปไม้ส่งออกไปต่างประเทศ