8 พรรคการเมือง จ่อลงนาม MOU ตั้งรัฐบาล 22 พ.ค.นี้

View icon 97
วันที่ 19 พ.ค. 2566
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - 8 พรรคการเมือง แถลงข่าวจับมือจัดตั้งรัฐบาล เตรียมลงนาม MOU ร่วมกันในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ ส่วนประเด็นเกี่ยวกับ มาตรา 112 ยังต้องหารือรายละเอียดก่อน

8 พรรคการเมือง จ่อลงนาม MOU ตั้งรัฐบาล 22 พ.ค.นี้
พรรคก้าวไกล พร้อม 7 พรรคการเมือง ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคเสรีรวมไทย พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม พรรคเพื่อไทยรวมพลัง และพรรคพลังสังคมใหม่ ซึ่งรวมเสียงได้ 313 เสียง ร่วมกันแถลงข่าว "จัดตั้งรัฐบาลของประชาชน" โดยทั้งหมดยินดีสนับสนุนให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล ขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 และจะร่วมกันทำข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาล หรือ MOU ในการวางแผนการทำงานร่วมกัน ก่อนนำเสนอต่อสาธารณะ และลงนามในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ ซึ่งตรงกับวันครบ 9 ปี รัฐประหาร เพื่อเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ว่าประเทศกำลังก้าวเข้าสู่ประชาธิปไตยที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง

ส่วนประเด็นเรื่องมาตรา 112 และนโยบายของแต่ละพรรคที่ได้หาเสียงไว้กับประชาชน ทุกพรรคได้จัดตั้งคณะทำงาน หารือรายละเอียด และวางแผนการทำงานร่วมกันก่อน ไม่สามารถให้รายละเอียดได้ ทั้งนี้ เพื่อเปลี่ยนผ่านรัฐบาล และเตรียมความพร้อมให้สามารถบริหารราชการแผ่นดินต่อจากรัฐบาลเดิมได้แบบไร้รอยต่อ

สัญญาณจัดตั้งรัฐบาลชัด หุ้นไทยดีด
ตลาดหุ้นไทย เมื่อวานนี้ จากที่ตั้งแต่ต้นสัปดาห์ ราคาดิ่งลงต่อเนื่อง 3 วันติดกัน สัญญาณเชิงบวกของการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ก็ทำให้ดัชนีเคลื่อนไหวในแดนบวกตั้งแต่เปิดตลาด โดยมีแรงซื้อขายในหุ้นขนาดใหญ่ ทั้งกลุ่มธนาคาร และพลังงาน ระหว่างวันดัชนีบวกได้เกือบ ๆ 20 จุด แต่พอช่วงเย็นก็มีแรงขายทิ้งลงมา ปิดตลาดที่ราคาบวก 3.95 จุด อยู่ที่ระดับ 1,526.69 จุด มูลค่าการซื้อขายรวมกว่า 54,000 ล้านบาท