หนุ่มอดีตทาสยาเพิ่งพ้นโทษคดีฆ่าคนตาย หลอนวางเพลิงเผาบ้านกำนันวอด 3 หลัง คาดแค้นฝังใจเคยถูกจับ ตักเตือนเสียงดังโวยวายบ่อย

View icon 3.1K
วันที่ 17 พ.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวันที่ 16 พ.ค. 66 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือน ที่ บ.โพนทราย ต.สำโรง อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม ที่เกิดเหตุเป็นบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ 2 ชั้น 3 หลัง ถูกเพลิงลุกไหม้ทั้งหมด ส่วนอีก 1 หลังเสียหายที่ห้องครัว เจ้าหน้าที่กู้ภัยเอ็งเต็กตึ๊งจุด อ.นาเชือก พร้อมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงในพื้นที่จาก อบต. 8 คัน ควบคุมเพลิงไว้ในวงจำกัด โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ

จากการตรวจสอบพบว่า บ้านต้นเพลิงเป็นบ้านของ นายอดิศักดิ์ ทบวงศรี ซึ่งเป็นกำนัน ต.สำโรง ขณะเกิดเหตุไม่มีใครอยู่บ้าน เนื่องจากไปที่นากันหมด แต่มีคนเห็น นายวุฒิไกร เทียวดาห์ อายุ 35 ปี ได้เดินถือขวดน้ำมันเข้าไป เมื่อเดินออกมาก็เกิดเหตุเพลิงลุกไหม้ขึ้นที่ชั้น 2 จากนั้นเพลิงได้ลุกลามไปอย่างรวดเร็ว เพราะเป็นบ้านไม้ และได้ลามไปติดบ้านข้างกันอีก 2 หลัง รวมทั้งยังยังลามไปไหม้ห้องครัวของบ้านนายวุฒิไกร ที่อยู่ด้านหลังบ้านกำนันอีกด้วย

สอบถาม นายอดิศักดิ์ บอกว่า ตนเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สาวนนายวุฒิไกรผู้ก่อเหตุติดยาเสพติด และหลอน ทำให้โดนตนเองจับ และว่ากล่าวตักเตือนบ่อยครั้ง ยิ่งบ้านนายวุฒิไหรอยู่ด้านหลังบ้านตน ก็ทะเลาะกับพี่ชายหรือญาติตลอด ตนก็เข้าห้ามปราม เลยทำให้นายวุฒิไกรฝังใจเจ็บกับตนเองมาก หลังจากที่ไปฆ่าคนตายติดคุก 4 ปี พอออกมาก็มาเป็นแบบนี้อีก ตอนนี้ตนไม่เหลืออะไรเลย เสื้อผ้าก็ต้องไปเอาของญาติมาสวมใส่ เหลือแค่ชุดเก่า บ้านตนเองก็ไม่เท่าไหร่ แต่ลูกบ้านข้างกันโดนไปด้วยอีก 2 หลัง อยากให้ปราบปรามคนติดยาทั้งหลายให้หมดไปโดยเร็ว

ด้านพี่สาวของผู้ก่อเหตุ กล่าวว่า นายวุฒิไกรเป็นน้องชายคนเล็ก ตนมีพี่น้อง 3 คน พี่ชายคนโตเสียชีวิตไปแล้ว เมื่อประมาณปี 57 โดยน้องชายได้ใช้มีดปาดคอเพื่อนบ้านตายที่หน้าบ้านตนเองมาแล้ว ศาลสั่งจำคุก 14 ปี แต่ได้ติดคุก 4 ปี ก็เพิ่งพ้นโทษออกมาเมื่อปลายปีที่แล้ว ก่อนหน้านี้ที่เป็นวัยรุ่นในหมู่บ้านก็ติดยา จนทางบ้านพาไปบำบัด และไปรักษาที่โรงพยาบาลจิตเวช ที่ จ.ขอนแก่น มาตลอด จนติดคุกออกมาก็ยังให้ไปหาหมอรับยามากิน แต่ช่วงก่อนหน้านี้ก่อนที่จะเกิดเหตุแม่บอกว่าน้องชายไม่ยอมกินยา แล้วนอนไม่ค่อยจะหลับ ดึกดื่นก็แอบขโมยมีดทำครัวของแม่เอาไปลับคมอยู่ตลอด ตอนนี้ตนเองต้องลาออกจากงานเพื่อมาดูแลแม่และน้องชาย เห็นว่าดีขึ้นมาได้สักพัก ไม่คิดว่าเขาจะมาเผาบ้านกำนันแบบนี้ และไฟยังลามมาไหม้หลังคาห้องครัวบ้านตัวเองด้วย โดยส่วนตัวแล้วตนก็อยากให้หน่วยงานของรัฐมาแก้ไขเรื่องยาเสพติดในหมู่บ้านให้ด้วย เพราะหาซื้อง่ายราคาถูก ทำให้คนเสพเป็นบ้าหลอนกันไปหมด ทำให้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดขึ้นในเหตุการณ์วางเพลิงในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม หลังจากเกิดเหตุทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาเชือก ได้ควบคุมตัวนายวุฒิไกรได้ที่บ้าน พร้อมนำตัวไปตรวจหาสารเสพติดแล้วไม่พบ สอบถามก็ให้การวกวนไปมา บอกว่านำน้ำมันเข้าไปจุดที่ชั้น 2 ของบ้านกำนัน โดยเอาที่นอนมากองกันไว้ แล้วก็ราดน้ำมันจุดไฟเผา ส่วนเรื่องความโกธรแค้นน่าจะมาจากที่บ้านนายวุฒิไกรอยู่ด้านหลังบ้าน และถูกกำนันว่ากล่าวตักเตือนเป็นประจำที่ชอบทำเสียงดัง ซึ่งจะได้รวบรวมพยานหลักฐาน ในข้อหาวางเพลิง ก่อนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป