ศาลอาญา นัดสั่งฝากขัง ตะวัน-แบม ก่อความวุ่นวาย

View icon 41
วันที่ 12 พ.ค. 2566
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ศาลอาญา นัดฟังคำสั่งว่าจะอนุญาตฝากขังมวลชน 9 คน รวมทั้ง ตะวัน กับ แบม ที่ไปก่อความวุ่นวายที่ สน.สำราญราษฎร์ หรือไม่ หลังทนายความร้องคัดค้านว่าตำรวจจับกุมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

ศาลอาญานัดฟังคำสั่งฝากขัง นางสาวทานตะวัน หรือ ตะวัน, นางสาวอรวรรณ หรือ แบม และพวกรวม 9 คน ในความผิดฐาน ร่วมกันทำลายทรัพย์สินของทางราชการ, ร่วมกันบุกรุกสถานที่ราชการ, ร่วมกันต่อสู้หรือขัดขวางเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ และร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลายทรัพย์สินของผู้อื่น จากกรณีนำมวลชนไปก่อความวุ่นวายที่ สน.สำราญราษฎร์ เมื่อช่วงค่ำวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังพนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากผู้ต้องหาบางรายได้รับการปล่อยชั่วคราวในคดีอื่น แต่ยังฝ่าฝืนเงื่อนไขที่ศาลกำหนด เกรงว่าจะไปยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน

ขณะที่ ทนายความสิทธิมนุษยชน ยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขัง เนื่องจากเห็นว่า การจับกุมไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดย 1 ในผู้ต้องหายังเป็นเยาวชน อายุ 14 ปี ซึ่งศาลได้ไต่สวน ก่อนจะให้นำตัวผู้ต้องหากลับไปควบคุมไว้ที่ สน. และนัดฟังคำสั่งในวันนี้ 

ซึ่งล่าสุด ศาลได้พิเคราะห์แล้ว ให้ยกคำร้องคัดค้านฝากขัง เนื่องจากเห็นว่ามีพฤติกรรมใช้ความรุนแรงที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ จึงอนุญาตให้ฝากขังได้เป็นเวลา 12 วัน