ลุ้น! กกต.พิจารณาอนุมัติงบกลางกว่าหมื่นล้าน ให้รัฐบาลนำไปแก้ปัญหาค่าไฟแพง

View icon 86
วันที่ 8 พ.ค. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งเรื่องที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ขอให้  กกต. อนุมัติงบกลางวงเงิน 11,112 ล้านบาท เพื่อช่วยลดภาระค่าไฟฟ้าให้ประชาชน กลับไปให้ ครม. เพื่อดำเนินการให้ครบถ้วนตามขั้นตอนที่กฎหมายกำหนด และสำนักงานเลขาธิการ ครม. ได้ส่งกลับมายังสำนักงาน กกต. เมื่อวันที่ 3 พ.ค. 2566 โดยมีการปรับลดงบประมาณ เป็นการขออนุมัติงบกลางจำนวน 10,464 ล้านบาท เพื่อนำไปช่วยเหลือลดภาระค่าไฟฟ้ารอบเดือนพฤษภาคม – เดือนสิงหาคม 2566

โดยมีรายงานวันนี้ (8 พ.ค.66) ว่าฝ่ายกฎหมายของสำนักงาน กกต. ได้ตรวจสอบข้อกฎหมาย โดยเฉพาะรัฐธรรมนูญมาตรา 169 และรวบรวมข้อเท็จจริง วิเคราะห์เนื้อหาเหตุผล ความจำเป็น เพื่อประกอบความเห็นนำเสนอให้ที่ประชุม กกต. ได้พิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว โดยสำนักงาน กกต.ได้เสนอเพื่อให้มีการบรรจุในวาระการประชุม คาดว่า กกต.จะพิจารณาในวันที่ 11 พ.ค. 2566 นี้ 

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญมาตรา 169 กำหนดให้ ครม.พ้นจากตำแหน่งตาม มาตรา 167 (2) และต้องปฏิบัติหน้าที่ต่อไปตามมาตรา 168 ต้องปฏิบัติหน้าที่ตามเงื่อนไข (3) ไม่กระทำการอันมีผลเป็นการอนุมัติให้ใช้จ่ายงบประมาณสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นเว้นแต่ได้รับความเห็นชอบจาก กกต. ก่อน  (4)ไม่ใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐเพื่อกระทำการใด อันอาจมีผลต่อการเลือกตั้งและไม่กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนข้อห้ามตามระเบียบที่ กกต. กำหนด