เอกชน ขอค่าไฟฟ้าไม่เกินหน่วยละ 4.10 บาท

View icon 38
วันที่ 10 มี.ค. 2567
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - มาดูเรื่องค่าไฟกันบ้าง ตอนนี้ภาคเอกชน ออกมาย้ำ ไม่ต้องการค่าไฟฟ้าหน่วยละ 4 บาท 18 สตางค์ ขอไม่เกินหน่วยละ 4 บาท 10 สตางค์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และลดภาระค่าครองชีพประชาชน

หลังคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน ออกมาเปิดเผยตัวเลขตามสมมติฐาน การคำนวณค่าไฟฟ้างวดเดือนพฤษภาคม-เดือนสิงหาคม 2567 ว่ามีโอกาสที่จะตรึงอยู่ที่ 4.18 บาท เท่ากับงวดแรกของปี 2567 นั้น

ด้านนายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เห็นว่าฝ่ายนโยบายควรทบทวนลดค่าไฟลงอีกเล็กน้อย อย่างเช่นหน่วยละ 4 บาท หรือไม่เกิน หน่วยละ 4 บาท 10 สตางค์ เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ และลดภาระค่าครองชีพของประชาชน รวมทั้งลดงบประมาณภาครัฐในการนำมาอุ้มกลุ่มเปราะบาง โดยเฉพาะในช่วงที่อากาศร้อนและประชาชนต้องใช้ปริมาณไฟฟ้ามากขึ้น และควรเร่งนโยบายเชิงรุกตามที่หลายภาคส่วนเสนอแนะมาอย่างสร้างสรรค์ ให้เป็นรูปธรรม

ส่วนการพิจารณาค่าไฟงวดนี้ มีการเปิดเผยข้อมูลมีมากขึ้น แต่ยังขาดนโยบายเชิงรุกในการลดค่าไฟฟ้าที่ต้นเหตุ และไม่ควรพึ่งพิงโชคชะตา จากราคาพลังงานโลกที่ลดลง พร้อมตั้งข้อสังเกต เกี่ยวกับแนวทางการพิจารณาค่าไฟหลายข้อ อย่างเช่น ทำไมยังไม่มีการพิจารณามาตรการรีไฟแนนซ์ มาช่วยแก้ปัญหาภาระหนี้ค้างจ่ายของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ควรทบทวนต้นทุนที่แฝง หรือ ภาครัฐควรเร่งรัด นโยบายส่งเสริม Solar เสรี และ Solar ภาคประชาชนมากกว่านี้