"บิ๊กตู่" ติวเข้มทัพนักกีฬาไทยก่อนสู้ศึกซีเกมส์กัมพูชา โปรดอยู่อย่างสงบ อย่าไปวิจารณ์ใคร

View icon 104
วันที่ 26 เม.ย. 2566
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวให้โอวาท คณะเจ้าหน้าที่และนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ณ ราชอาณาจักรกัมพูชา ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ในเช้าวันนี้ (26 เม.ย.66)

บิ๊กตู่ ติวเข้มทัพนักกีฬาไทยก่อนสู้ศึกซีเกมส์กัมพูชา โปรดอยู่อย่างสงบ อย่าไปวิจารณ์ใคร

โดย พล.อ.ประยุทธ์ กำชับว่า ทุกคนเป็นตัวแทนของประเทศไทยไปแข่งขันกีฬา ถือเป็นความภาคภูมิใจของตนเอง ครอบครัวและประเทศชาติ นอกจากเพิ่มพูนประสบการณ์ด้านกีฬา ยังถือโอกาสทำหน้าที่ทูต ในฐานะรัฐบาล นายกรัฐมนตรี และคนไทยทุกคน ขอเป็นกำลังใจให้นักกีฬาไทย ผู้ฝึกสอนและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคน ช่วยกันทำงาน ตามขีดความสามารถ ปฏิบัติตามกฎ กติกา มารยาทการแข่งขัน รู้แพ้รู้ชนะรู้อภัย โดยเฉพาะเรื่องสติอารมณ์ ในการแข่งขัน ต้องมีความเป็นสุภาพบุรุษและสุภาพสตรี  เรื่องใดก็ตามที่ทำให้เกิดความเสื่อมเสีย แม้เป็นเรื่องเล็กน้อยก็ไม่ควรกระทำให้เกิดผลกระทบกับภาพใหญ่ต่อไปในระยะยาว  แน่นอนว่าการแข่งขันกีฬา ทุกคนหวังชัยชนะ และ นายกรัฐมนตรี ก็หวังให้ทุกคนได้รับชัยชนะมากที่สุด

บิ๊กตู่ ติวเข้มทัพนักกีฬาไทยก่อนสู้ศึกซีเกมส์กัมพูชา โปรดอยู่อย่างสงบ อย่าไปวิจารณ์ใคร

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า การไปแข่งขันทุกคนต้องแบกตัวเอง และชื่อเสียงประเทศไปด้วย  จิตใจ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ที่จะนำไปสู่ชัยชนะ และ สถานการณ์ในครั้งนี้ต่างก็ทราบดีว่า มีปัญหาอยู่มากพอสมควรในการจัดการแข่งขันกีฬา เราก็ต้องเห็นใจเจ้าภาพด้วยเหมือนกัน หลายเรื่อง อย่าเอาการเมืองเข้าไปยุ่งกับกีฬา  เพราะคนละสถานการณ์กัน ทุกคนต้องการความรักความสามัคคี เราต้องมีจิตใจเป็นนักกีฬา เรื่องอื่นให้ปล่อยไป ไม่เช่นนั้นจะเป็นกังวล อย่าโกรธหรือเกลียดใคร เพราะจะทำให้สมรรถนะในการแข่งกีฬาลดลง เพราะใจหงุดหงิด ดังนั้นต้องไม่หงุดหงิด เวลาไปแข่งขันจะแพ้หรือชนะไม่เป็นไร หากไม่ชนะก็ไปเชียร์กีฬาอื่น ต้องช่วยกันแบบนี้ และคาดหวังว่าในปีนี้จะได้รับรางวัลมากขึ้นเรื่อยๆ แต่คงไม่ใช่ทั้งหมด เพราะหากแข่งแล้วได้ทั้งหมด ก็คงไม่มีใครแข่งด้วย ฝากให้ทุกคนช่วยกันพัฒนากีฬา เพราะนี่คือหนึ่งใน Soft Power ก่อนทิ้งท้ายว่า ในการแข่งขันทุกประเภท หรือการแข่งขันอะไรก็แล้วแต่ ต้องมีจิตใจเป็นนักกีฬา และขอให้ทุกคนพยายามช่วยกันทำให้ประเทศชาติบ้านเมืองปลอดภัย

บิ๊กตู่ ติวเข้มทัพนักกีฬาไทยก่อนสู้ศึกซีเกมส์กัมพูชา โปรดอยู่อย่างสงบ อย่าไปวิจารณ์ใคร

หลังการให้โอวาทคณะเจ้าหน้าที่และนักกีฬา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เชื่อมั่นว่า ประเทศเจ้าภาพจะดูแลคณะนักกีฬาของไทยอย่างดีที่สุด ท่ามกลาง สถานการณ์ ความเห็นต่างในหลายประเด็น ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงได้กำชับคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ของไทย ว่าเราไปเพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกัน ความรักความสามัคคี ดังนั้นทุกคนต้องอดทน ปัญหามันเยอะอยู่แล้ว และ เราไม่ควรจะทำให้ปัญหามันเพิ่มขึ้น การเคลื่อนไหวในโซเชียล และในสื่อต่างๆ เยอะแยะ ก็ไปดูแล้วกัน เราจะต้องทำตัวไม่ให้เป็นภาระให้มากที่สุด เราก็อยู่ของเรา อยู่อย่างสงบ เพราะเราก็ประเทศเพื่อนบ้านกันทั้งนั้น ในโซเชียลไม่รู้ว่าเป็นใครเหมือนกัน สิ่งที่เขียนมาอาจเป็นบ่อเกิดความขัดแย้ง เรื่องไหนที่ไม่ถูกไม่ต้องเมื่อกลับมาก็คุยกัน มาทะเลาะกันไม่ได้อยู่แล้ว ดินแดนก็ติดกัน

บิ๊กตู่ ติวเข้มทัพนักกีฬาไทยก่อนสู้ศึกซีเกมส์กัมพูชา โปรดอยู่อย่างสงบ อย่าไปวิจารณ์ใคร

เมื่อถามถึงการให้โอวาทนักกีฬา ว่าอย่าเอากีฬาไปเชื่อมโยงกับการเมือง เพราะตอนนี้อยู่ระหว่างช่วงการเลือกตั้งของไทย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อย่าไปยุ่งกับเขา อย่าไปวิพากษ์วิจารณ์ ไม่ต้องไปเปรียบเทียบกับใคร เรื่องของเราก็เรื่องของเรา ปัญหาเราก็เยอะพออยู่แล้ว